Categories
Fashion

VIRTUAL MODELS LIỆU CÓ CÒN ĐƯỢC “SỦNG” TRONG THỜI TRANG SAU THỜI KỲ ĐẠI DỊCH?

Năm ngoái, Bella Hadid mở đầu bộ phim Mugler’s Spring / Summer 2021 bằng một màn catwalk thần sầu.

Cô ấy sải bước, khoe một chiếc áo ba lỗ và một chiếc quần jean. Cô ấy thậm chí còn quay lại nhìn vào máy ảnh với ánh mắt nhìn chằm chằm đặc trưng của mình. Cô ấy làm tất cả những gì bạn mong đợi ở một người mẫu chuyên nghiệp cho một fashion film – ngoại trừ lúc cô ấy biến thành một nhân mã có cánh và bay. Đó chính là khi bạn nhận ra: cô ấy không thực sự là Bella…Thay vào đó, cô ấy là một bản sao ảo của mô hình.

MUGLER Spring/Summer21

Khi Bella thật không thể bay đến Paris, nơi bộ phim đang được quay, nhà thiết kế của Mugler, Casey Cadwallader đã quyết định thay vào đó cô có thể được thể hiện bằng hình đại diện CGI (hình ảnh do máy tính tạo ra).

Anh ta sắp xếp cho một “buổi chụp số hóa” – nơi cô ấy được scan gần như khỏa thân, bằng máy ảnh lập phác đồ cơ thể. Các hình ảnh sau đó đã được chuyển đổi thành dạng 3D. Cadwallader và nhóm của anh có thể làm bất cứ điều gì với nó, như biến cô ấy thành một Pegasus.

Mugler không phải là những người duy nhất thử thách với công nghệ CGI. Trong khi Versace tổ chức một buổi trình diễn thực tế vào mùa này, thương hiệu thời trang này cũng đã scan các người mẫu của mình, bao gồm cả Irina Shayk, để tạo hình ảnh động cho Instagram. Đêm chung kết chương trình thậm chí còn có một con bạch tuộc kỹ thuật số tên là “Churro”, được thiết kế bởi nghệ sĩ 3D Alex Zabei.

Irina Shayk cũng được chuyển hoá thành phiên bản ảo trong show Versace S/S 2021 (Photo credit: Versace)

Vào tháng 7/2020, Burberry đã công bố chiến dịch TB Summer Monogram với sự tham gia của Kendall Jenner – ít nhất là có bốn phiên bản ảo của cô ấy. Đó là ý tưởng của giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci để sử dụng CGI; anh ấy đã khai thác cùng Nick Knight, được biết đến với cách tiếp cận sáng tạo đối với nhiếp ảnh thời trang và phim, để xây dựng cho chiến dịch.

Đối với hình đại diện kỹ thuật số của mình, Kendall Jenner đã tự chụp ảnh từ mọi góc độ và gửi chúng để kết xuất cho Nick Knight và nhóm chuyên gia 3D của anh ấy. (Photo credit: Burberry)

Nhiếp ảnh gia người Anh chia sẻ với Showstudio: “Bạn có thể làm những điều mà không thể làm ngoài đời thực được trong CGI. “Đối với những người kêu gọi thực tế hơn, không ai nói rằng đó chỉ có thể nên là thế này, nhưng chúng ta nên áp dụng tất cả các cách mới để tạo hình ảnh thời trang.” Knight đã đặt ra nhiều xu hướng trong thế giới hình ảnh thời trang, vì vậy, có thể nói rằng anh ấy đã dự đoán cách đây 5 năm, rằng người mẫu ảo sẽ là điều quan trọng tiếp theo trong thời trang. Tuy nhiên, ngay cả anh ấy cũng không thể đoán trước được năm 2020 sẽ diễn ra như thế nào.

Trong vòng 1 năm gần đây, thời trang đã tính đến những hạn chế của đại dịch. Ngành công nghiệp đã buộc phải tạo ra các giải pháp, thường là kỹ thuật số, để hoạt động trong quỹ đạo của mình. Knight nói: “Đại dịch đang thúc đẩy một sự thay đổi kỹ thuật số đến với chúng ta. Chụp ảnh qua FaceTime và Zoom đã trở thành một điều không còn xa lạ, cũng như những runway kỹ thuật số. Nếu thời trang đang áp dụng những người mẫu ảo hiện nay, thì phần lớn là do nó không có nhiều sự lựa chọn – đặc biệt là khi những người mẫu không thể bay ra ngoài để chụp ảnh, như trường hợp của Bella và Kendall.

Tuy nhiên, không thể tránh khỏi sự va chạm của thời trang và công nghệ 3D. CGI đã được sử dụng rộng rãi trong cả trò chơi và phim ảnh, vốn được hỗ trợ bởi hình ảnh cũng như thời trang. Công nghệ này cũng mở ra một thế giới của những khả năng sáng tạo mà thời trang có thể sẽ khám phá rất lâu sau đại dịch. Quan trọng hơn, nó cắt giảm chi phí cho các nhãn hiệu thời trang và tạp chí, những người thường phải trả tiền cho các chuyến bay, địa điểm quay và các cân nhắc thực tế khác để thực hiện một buổi chụp. Thay vào đó, họ có thể mơ ước một không gian của riêng mình. Vogue Đài Loan đã đưa ra một cái nhìn thoáng qua về tương lai với số tháng 5, với những trang bìa tuyệt vời được tạo ra hoàn toàn bằng CGI.

Vogue Taiwan’s CGI cover vào tháng 5/2020 (Photo credit: Conde Nast)

Điều đáng chú ý là trong tất cả các ví dụ trên, các hình đại diện kỹ thuật số được giới thiệu dựa trên các mô hình thực tế. Họ khác với nhiều virtual influencers mới nổi được xây dựng bởi các công ty sáng tạo và hiện đang thu hút sự chú ý của các thương hiệu. Một số hình đại diện thực tế này đã lấn sân sang thế giới thời trang trước đại dịch, chẳng hạn như Lil Miquela, người mẫu cho Calvin Klein và được mời làm khách mời tại một buổi trình diễn của Prada.

Trong những trường hợp này, không có người mẫu thực sự nào được thuê để làm việc trong các dự án. Đây là một điểm chỉ trích chính đối với Balmain sau khi thương hiệu này chọn Shudu, “siêu mẫu kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới” và những người mẫu ảo khác để tham gia chiến dịch vào năm 2018.

Không phải ai trong giới thời trang cũng thích thú với những vẻ đẹp kỹ thuật số này. Một số người mẫu, đặc biệt là phụ nữ da màu, tin rằng sự gia tăng của những người có ảnh hưởng ảo này sẽ lấy đi nhiều cơ hội việc làm hơn cho họ. Cũng có những nhà thiết kế như Michael Kors thích làm việc với các mô hình được làm bằng xương bằng thịt, thay vì các pixel, nói rằng, “Tôi không thích một người mẫu kỹ thuật số. Tôi muốn những con người có cá tính và quan điểm thực sự. ” Hiện tại, hầu hết chúng ta cũng vậy.

Không giống như những virtual influencers, những virtual models này liên quan đến những người mẫu thực, những người thường đã có lượng người theo dõi khổng lồ. Đó là điều mà hầu hết các nhãn hiệu và tạp chí thời trang chắc chắn sẽ có, đặc biệt là khi thử nghiệm một công nghệ mới. Việc tạo dạng 3D của mô hình đời thực cũng mất ít thời gian và tiền bạc hơn rất nhiều so với việc tạo một mô hình ảo mới từ đầu. Và sẽ sớm có rất nhiều nhà thiết kế 3D để làm việc cùng; Theo Business of Fashion, nghệ sĩ CGI là một trong những công việc có nhu cầu cao nhất trong lĩnh vực thời trang hiện nay.

Tuy nhiên có thể thấy, sau tình hình đại dịch đã dần bình ổn, cái người ta cần sau sự ngán ngẫm của việc ngắm nhau qua điện thoại/ màn hình máy tính chính là cảm giác thật, những cái nhìn, mùi hương hay những cú chạm trực tiếp. Về thời trang nói riêng, thời kỳ chiêm nghiệm và mua sắm sau thời gian “home experiences” quá lâu, nhu cầu để xem chất liệu, đường cắt, form dáng bằng ảnh thật sẽ lại mang đến trải nghiệm thiết thực hơn. Bên cạnh đó thì tất cả người xem của các lĩnh vực khác cũng đã không mấy háo hức trước các mô hình 3D như trước, việc xem một hình người mô phỏng trò chuyện, tương tác hay biểu diễn, nhảy nhót hiện giờ đã quá quen thuộc với họ. Trước mắt từ các chiến dịch cho 2021, đến trong năm nay khi các nhà mốt lần lượt ra mắt các bộ sưu tập và định hướng cho 2022, chúng ta đã không còn thấy nhiều những hình ảnh của các người mẫu ảo của chúng ta trong các sự kiện. Vậy tương lai những virtual models sẽ ra sao? Những người mẫu ảo này có còn cơ hội trở thành một xu hướng thay thế cho những giá trị thời trang hiện hữu của người mẫu thực?

Bạn có thích những người mẫu ảo hay bạn là người yêu thích người mẫu thực tế hơn? Bạn nghĩ sao về sự phát triển của virtual models trong thời trang vào thời gian tới?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *