Thời điểm này năm ngoái, PinkPantheress không bao giờ có thể ngờ rằng cô ấy sẽ trở thành nghệ sĩ đột phá lớn nhất ở Anh hay có thể nói là trên thế giới. Nhưng trong một năm mà ngành công nghiệp âm nhạc hoạt động trì trệ, cô ấy đã đi đến nơi đến chốn: điều bắt đầu bằng việc tải lên những đoạn ngắn dài 15 giây của những giai điệu chưa được phát hành của cô ấy lên TikTok đã khiến cô ấy bùng nổ về cơ bản trên mọi nền tảng mạng xã hội, ghi được một điểm thỏa thuận với nhãn lớn, đạt được một số vị trí trong bảng xếp hạng 40 hàng đầu và tăng tốc hàng trăm triệu luồng. Các bài hát của cô – hiếm khi vượt quá mốc hai phút – đã chín muồi cho khí hậu hiện tại: táo bạo, chân thành và sáng tạo.
TO HELL WITH IT
Bất chấp mức độ cường điệu đáng kinh ngạc xung quanh nó, mixtape 10 ca khúc đầu tay của cô gái 20 tuổi sinh ra tại Bath không chỉ chứng minh cho điều đó mà còn vượt xa nó. ‘To hell with it’ đạt điểm ngọt ngào mà những người hâm mộ các bản hit lan truyền của cô ấy đã phải lòng: những lựa chọn mẫu không rõ ràng và sản xuất phá cách, tham khảo những năm 90, cùng với giọng hát trẻ thơ, sáng tác hoài cổ và lời bài hát súc tích.
‘To hell with it’ cũng vượt trội về định dạng: có năm đĩa đơn chúng tôi đã nghe, bao gồm ‘Just for me’ do Mura Masa sản xuất, cú đột phá về âm trầm ‘n’ của trống Adam F-sampling ‘Break it off’, và ‘Passion’ do guitar dẫn dắt, cũng như các bản nhạc hấp dẫn không kém khác theo công thức (‘Noticed I Cried’), và sự thú vị nằm trong một số điều bất ngờ khác nữa.
Bản nhạc R&B và dembow swing của ca khúc chia tay ‘All my friend know’ (lấy mẫu khéo léo tiếng piano và tiếng chim hót trong ‘Wind Glider’ của Sven Torstenson) gợi nhớ đến AlunaGeorge sớm; ‘Nineteen’ kết hợp lời bài hát có liên quan về A-Levels thất bại, cửa hàng yêu thích của cô ấy đóng cửa và sự cô đơn, và được hỗ trợ bởi các dây dàn nhạc buồn của ca khúc truyền cảm hứng nhạc jazz của nhà soạn nhạc người Brazil Toco, “Outro Lugar”. ‘Last valentines’ đậm chất trống, sử dụng các yếu tố của ‘Forgotten’ của Linkin Park, kể một câu chuyện đau thương về quá trình sản xuất đáng ngại; mặc dù nội dung của nó tối và nghiêng về cảm xúc, nhưng một sự ngọt ngào vẫn còn. Đặc biệt, những bài hát này thể hiện một khía cạnh chậm hơn, lạc hậu hơn đối với nghệ thuật của cô ấy, nơi PinkPantheress đã sẵn sàng để tiến vào lãnh thổ mới. Đây là kiểu mixtape phải quay đi quay lại nhiều lần; thời gian chạy 16 phút của nó chắc chắn khuyến khích điều đó. PinkPantheress thể hiện những ca khúc phiêu lưu và ngoạn mục này với niềm tin chiến thắng chỉ đến khi bạn làm tốt hơn mong đợi của mọi người, đặc biệt là của chính bạn.
“Pain” dài 60 giây, do nhà sản xuất kiêm ca sĩ PinkPantheress phát hành trên TikTok vào đầu năm nay, thể hiện một bản hit đầy tâm trạng của bản hit đầu những năm 2000 “Flowers” của nhóm Sweet Female Attitude của Anh. Bây giờ là câu chuyện xác định của thời đại chúng ta, đĩa đơn đã thu về cho nhạc sĩ 20 tuổi một hợp đồng thu âm tại Parlophone, cũng như những người hâm mộ các ngôi sao như Clairo và Giveon. TikTok thậm chí còn đặt tên cho nó là “ca khúc đột phá của mùa hè”. Đây cũng là một ví dụ hoàn hảo về sự thôi thúc của Gen Z đối với nỗi nhớ Y2K. Nhưng ngay cả như vậy, PinkPantheress có vẻ giống như một trục trặc trong Ma trận. Mặc dù được che đậy bởi một loạt các mẫu nhạc bass ‘n’ mang tính biểu tượng của ngôi nhà và trống, mixtape đầu tay của cô ấy đến địa ngục với nó, được phát hành vào tuần trước, lập bản đồ những gì có cảm giác như lãnh thổ thực sự chưa được khám phá.
Trong vòng 19 phút ngắn ngủi, PinkPantheress đã xây dựng và gỡ bỏ các mạng lưới cảm giác. Là một nhạc sĩ, cô ấy có năng khiếu đặc biệt trong việc đáp ứng các chủ đề về sự tuyệt vọng với sự duyên dáng. Ví dụ như trong “Last Valentines”, cô ấy hát: “I crashed my car right into a tree, I’d risk my life for a chance you’d come back to me ” trước khi thể hiện tình cảm ấn tượng trong đầu. “You called 999, then left me to bleed, I know you’d never cause an accident for me” Bài hát được trình diễn trên một bản mẫu của Linkin Park, mang đến một trong những khoảnh khắc giao thoa giữa pop-punk hay hơn trong sự hồi sinh của năm qua. Ở đây, PinkPantheress tìm thấy sự cân bằng bẩm sinh với các đặc tính của nguyên liệu gốc.
Ở những nơi khác, chẳng hạn như trong “I Must Apologize”, ca sĩ xây dựng các họa tiết ngắn gọn, giống như trong mơ. Cô ấy tự phản ánh và đặt câu hỏi về các mẫu hành vi trong các mối quan hệ. Ca khúc trở nên sôi động, nhẹ nhàng bởi giai điệu bay bổng từ bản hit “Gypsy Woman” của Crystal Waters. Giọng hát tuyệt vời và tinh tế của PinkPantheress mang đến một cái ôm nhẹ nhàng, giống như một cái ôm sâu trên sàn nhảy. “I must apologize. Before I end the night” cô hát trong đoạn điệp khúc.
Trong “Noticed I Cried”, cô ấy nổi trên một đoạn âm trầm ‘n’ của trống tinh túy – trình tự trống nói lắp và đàn hồi được bổ sung với kết cấu gần như đặc sắc. Giọng của PinkPantheress chứng tỏ khả năng đệm nhanh. Cô ấy lướt đi một cách du dương trên nhịp có chỉ số octan cao. Và bản nhạc, chỉ dài hơn một phút, chứa đựng một phạm vi cảm xúc hấp dẫn. “You’re too cruel to be kind and I know that from experience, I can hear your replies, but it’s maybe that I’m hearin’ things” đó là lời nhạc của cô ấy.
Cuối Album “Break it Off” sử dụng một mẫu trống “n’ bass tiên phong của Adam F đã được sửa đổi cao độ để hướng dẫn tính toán cảm xúc. “But I’m so used to sayin’ / I’m fine, ”cô hát. Demo được đăng tải đã thu hút được một khoảnh khắc kinh ngạc ngắn ngủi trên các phương tiện truyền thông xã hội, với những người hâm mộ lớn tuổi của thể loại này đang khóc lóc. Tuy nhiên, như với tất cả các tài liệu nguồn có trong hồ sơ, PinkPantheress không tuyên bố về quyền sở hữu. Các ghi chú của mixtape chứa đầy các đoạn ghi công bằng văn bản và mẫu cho một loạt các tiết mục nhạc dance cổ điển. Và, về mặt lý thuyết, PinkPantheress đạt được một điều gì đó tuyệt vời. Thay vì khai thác một cách hoài nghi vào sự trỗi dậy đang phát triển mạnh mẽ của nhạc dance thời kỳ đầu, ca sĩ tạo ra thứ gì đó hoàn toàn nguyên bản. Sáng tác của cô ấy được chứng minh là có tính chất phụ gia thay vì tính giản lược.
Thật dễ dàng để liệt kê PinkPantheress cùng với vô số cảm xúc lan truyền mà nền văn hóa của chúng ta đã tạo ra, nhưng góc nhìn phù hợp hơn đến từ các thời đại mà cô ấy đã lấy cảm hứng từ đó. Bộ sưu tập phong phú, mặc dù ngắn gọn, các bài hát về địa ngục với nó giống như kiểu cởi mở chân thành và chân thành mà Internet từng hứa hẹn.
PinkPantheress đã công bố các buổi trình diễn đầu tiên của cô ấy, với buổi tập đầu tiên sẽ diễn ra vào tuần tới. Ba buổi biểu diễn ở London được lên kế hoạch trong 3 tuần tới, mỗi buổi diễn ra vào các ngày thứ Năm liên tiếp. Lần đầu tiên được tổ chức tại The Pickle Factory vào ngày 28 tháng 10, lần thứ hai tại Câu lạc bộ xã hội Bermondsey vào ngày 4 tháng 11 và trận cuối cùng tại The Cause vào ngày 11 tháng 11. Cô viết trên Instagram Story của mình: “don’t take any toilet breaks cos u might miss it”.