Categories
Fashion

TIGREBIA – NGHỆ THUẬT LÀ THỨ CHỈ CÓ MÌNH HIỂU ĐƯỢC?

Album “No – Nê” của Suboi đã tung ra Album Visualizer Video ngày hôm qua 16/7, dự án nhận được nhiều sự mong đợi từ những ngày đầu với những thông tin ít ỏi đầu tiên và cho đến hôm qua khi video ra mắt thi nó chính là một sản phẩm điểm nhấn của tuần hoặc có thể nói là của tháng này. Video nhận được nhiều lời khen từ trong giới cho đến khán giả về tính nghệ thuật của nó và trong đó không thể không nói đến những bộ trang phục đặc sắc của Suboi đến từ ekip của Stylist Tigre Bia. Cùng V2X có một buổi phỏng vấn với Tigre.

Xin chào Tigre, hãy giới thiệu về mình và một số dự án đã thực hiện cho khán giả V2X nhé ?

Chào V2X mình là TigreBia, có thể gọi mình là Tigre. Tigre là Creative Director | Stylist | Art Installator. Đánh giá kỹ năng ở nhiều khía cạnh sáng tạo. Tigre đã làm việc như một nhà tạo mẫu cho nhiều dự án, từ các chiến dịch cao cấp đến các công việc thương mại cho phép phong cách của Tigre phát triển ở quy mô rộng hơn. Tigre có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sân khấu. Khách hàng Tigre đã có cơ hội cộng tác là Gucci, L’Officiel, Grab, OPPO, Yadea, Nokia, Đức Phúc, Suboi, Nodey, v.v.

Tigre cũng khá là trẻ tuổi, bạn có mới tốt nghiệp đại học không? Ngành nghề bạn theo đuổi khi đi học là gì và cơ duyên của bạn khi đến với công việc hiện tại?

Là một du học sinh đang theo đuổi chuyên ngành nghệ thuật sắp đặt tại Canada. Khi trở về ViệtNam, thật sự mà nói là không biết điều gì đã khiến Tigre quyết định “đá chéo sân” và theo đuổi con đường thời trang chuyên nghiệp nữa. Có khi cơ duyên đó bắt nguồn từ những lần thử sức của mình cho một số dự án thời trang và sau đó là cơ hội được gặp và làm việc với chị Suboi, người đã yêu quý và coi trọng thành quả sáng tạo của Tigre.

Nguồn: Tùng Sallie.
Nguồn: Tùng Sallie.

Tigre có các nguyên tắc nào trong công việc không? Điều và bạn muốn “delivery” qua mỗi tác phẩm của mình là gì?

Trong công việc Tigre luôn phân biệt rõ 2 mảng : job commercial & art project . Khi làm các job commercial (thương mại), Tigre sẽ luôn đề cao mong muốn của khách hàng vì họ là người hiểu rõ brand của mình nhất. Còn khi làm các project thiên về art hơn như MV, hay các shoot hình, Tigre luôn đề cao sự sáng tạo, tất nhiên cái gì cũng phải bắt đầu với một nguồn cảm hứng nào đó, nhưng việc biến cảm hứng ấy thành cái riêng của mình là một phần rất quan trọng trong công việc của Tigre. 

Điều gì khiến khiến nghĩ nét đặc biệt/khác biệt của bạn so với thị trường tạo mẫu nói chung ?

“Tigre nghĩ mỗi cá nhân trong môi trường này đều mang đến những nét riêng khác biệt. Cái mà Tigre mong muốn được truyền tải qua work của mình là tinh thần dân tộc, đó là lý do mình luôn tìm incorporate một tí gì đó mang nét đặc trưng đại diện của Việt Nam vào công việc.”

Moodboard MV “Đôi Khi” – Suboi – Thực hiện bởi Tigre.
Moodboard MV “Đôi Khi” – Suboi – Thực hiện bởi Tigre.
Moodboard MV “Đôi Khi” – Suboi – Thực hiện bởi Tigre.
Moodboard MV “Đôi Khi” – Suboi – Thực hiện bởi Tigre.
Moodboard MV “Đôi Khi” – Suboi – Thực hiện bởi Tigre.
Moodboard MV “Đôi Khi” – Suboi – Thực hiện bởi Tigre.

Công việc của Tigre có lẽ cũng sẽ gặp phải một số trở ngại trong mùa dịch này, bạn có các giải pháp hay back up plan để vượt qua không, hay chia sẻ về điều đo?

“Tất nhiên tình hình này nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người và ngành nghề. Nhưng Tigre may mắn có được những khách hàng và những người bạn đồng nghiệp luôn thấu hiểu và ủng hộ Tigre trong mọi hoàn cảnh. Trong mùa dịch này, lần đầu tiên Tigre thử thách bản thân với styling online cho một MV Hip Hop, và một vài photoshoot khác, (ngoài khó khăn nhưng nó cũng khá là thú vị) Tất nhiên không gì bằng làm việc trực tiếp onset nhưng Tigre vẫn cản thấy may mắn vì vẫn có thể tiếp tục công việc của mình tại nhà”

Hãy chia sẻ thêm về các trang phục bạn thực hiện trong dự án “No-Nê” lần nay?

Đến project của chị Suboi: Câu chuyện của No-Nê được đạo diễn Thảo Đan ví như một mâm quả ngày cưới, có đầy đủ các vị ở trên đó. Với hình ảnh chính của 1 mâm quả ngày cưới thì Tigre đã nghĩ ngay đến hình ảnh cô dâu. Tạo hình chính của Suboi trong MV No Nê được lấy cảm hứng từ chiếc khăn vải trùm mâm quả. Và về thiết kế của chiếc đầm, chị Su là một người đam mê gu thời trang của những năm 90 -2000, nên Tigre quyết định hợp tác cùng NTK Lễu Liễu để thiết kế một chiếc đầm cưới đậm chất Suboi.

(Sicker + Công + Ngày Lại Ngày )

Trong quá trình lên ý tưởng và idea, điều quan trọng nhất đó chính là follow chặt chẽ những yêu cầu của đạo diễn đưa ra. Đối với tạo hình thứ 2 của Su, Thảo Đan mong muốn hình ảnh dựa trên một bông hồng gai gốc. Với yêu cầu đó, Tigre đã quyết định chọn make up và style tóc thiên về hướng hình tượng để tạo điểm nhấn cũng như mang đến hình ảnh khác cho Suboi. Tuy nhiên, khi chọn phục trang, Tigre vẫn quyết định chọn một chiếc đầm để tôn lên đường cong cũng như sự mềm mại của một người phụ nữ

( Diều) 

Đối với bài Diều, đạo diễn muốn nhấn mạnh về mặt hình tượng, và chất Việt. Tigre đã quyết định chọn ntk Mị Un để hợp tác cho phần hình ảnh của bài Diều để mang đến sự kết hợp hài hoà giữa cái mới và cái cũ. Bộ trang phục được lấy cảm hứng từ màn tre Việt Nam

(Bestfriend) 

Bài Bestfriend có lẽ là một trong những bài hát thân mật hơn trong album No Nê. Khi Thảo Đan mô tả set lửa trong lần gặp đầu tiên, hình ảnh 2 diễn viên khoả thân đã hiện lên ngay trong đầu Tigre. Thảo Đan cũng nhấn mạnh mong muốn là phần mặt của diễn viên được che đi. Every intimate encounter go hand in hand with vulnerable moments and to me, flowers embody the idea of vulnerability which is why I chose flowers as my main element for this segment. Also the image of a flower contrasts greatly to one of fire, mong manh vs mạnh mẽ – yin yang. 

Quay lại với câu hỏi ở tựa đề bài viết, tại sao V2X lại đặt ra câu hỏi cho bài viết này như vậy? Bản thân Tigre là một người trẻ trong ngành nghệ thuật mà anh đang theo đuổi nói riêng hay giữa xã hội nói chung. Bắt đầu một công việc nghệ thuật cũng như định hướng đề cao tính nghệ thuật mà Tigre theo đuổi thì chắc chắn những nhận xét đặc thù sẽ nghiêng về việc có những người không hiểu điều bạn ấy làm, ý nghĩa đằng sau nghệ thuật mà bạn truyền tải. Nhất là với nghệ sĩ, không phải công việc nghệ thuật nào cũng phải có ý nghĩa đại chúng và phải làm cho mọi người hiểu được.

Vậy thì nghệ thuật là phải cho nhiều người hiểu được?

Rất tiếc là không. Đôi khi nghệ thuật, nó chỉ là nghệ thuật thôi, là ngôn ngữ của người làm ra nó, là bản ghi chép của người cảm nhận được nó và là từ điển chỉ dành riêng cho những người thực sự hiểu nó. Vì mỗi người sẽ có một cách cảm nhận nghệ thuật khác nhau và giá trị sáng tạo chúng ta chia sẻ chính vì điều đó mới đáng được trân trọng và nâng tầm. Nếu nghệ thuật có đặc thù hay điều kiện thì liệu đó có phải là giới hạn của sự sáng tạo. Có nhiều công thức để làm ra một thương hiệu người nghệ sĩ, nhưng điều làm người nghệ sĩ trở nên đặc biệt không phải là làm theo công thức mà là phá vỡ nó và tạo công thức riêng.

Bản thân V2X thấy Tigre làm được điều này rất tốt, Tigre biết điều mình làm, tin tưởng và thăng hoa trong nó. Không hẳn là không cần biết điều mình làm có thể tiếp cận những ai, nhưng ít nhất Tigre đã tự cảm nhận được và khiến cho người khoác lên trang phục từ ý tưởng của bạn cảm nhận được tính nghệ thuật của nó. Ví dụ như giữa Tigre – Suboi và Đạo diễn Thảo Đan trong dự án “No-nê” lần này, chúng ta cảm nhận được sự giao cảm và thăng hoa giữa họ. Vậy là đủ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *