Categories
Music People

NguyendowsXP, internet kid Hà Nội đến nghiệp DJ ở New York.

NguyendowsXP (NXP), một DJ/Producer sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng danh tiếng của bản thân lại được anh xây dựng ở nơi đất khách quê người, New York, Hoa Kỳ! Những thanh âm kỳ lạ, những bản nhạc đậm chất “internet” là những đặc điểm trong set nhạc của chàng trai này. Từ Hong Kong Community Radio, nhạc Gãy cho tới hai lần được chơi trên The Lot Radio, NXP quả là một nhân vật cực kỳ thú vị! V2X đã may mắn được trò chuyện NXP nhân dịp anh về thăm quê nhà cũng như tham gia một vài bữa tiệc tại Việt Nam.

Xin chào NXP (NguyendowsXP)! Ở New York như thế nào? Trend, lifestyle và con người ở đó ra sao ?

NguyendowsXP: Hey hey! Cảm ơn vì đã mời tôi. Nhìn chung, New York sau đại dịch chắc chắn đã trở nên bận rộn hơn. Vì vậy, nhiều người đã đổ xô trở lại thành phố, đặc biệt là vào mùa hè này, kể từ khi mọi thứ bắt đầu mở cửa trở lại vào năm ngoái. Cực kỳ hào hứng với nightlife vì các nghệ sĩ quốc tế sẽ trở lại biểu diễn ở NYC. Đồng thời, nó cũng khá buồn vì điều đó cũng có nghĩa là cuộc sống ở đây trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết, ngay cả tiền thuê nhà cũng đã tăng đáng kể.

Rất nhiều người chuyển đi vì họ không còn đủ khả năng trả khoản thuê nhà cao một cách vô lý  ở NYC. Chi phí của mọi thứ cũng vậy, thực phẩm và cửa hàng tạp hóa ở khu Chinatown thậm chí cũng bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá điên cuồng của mọi thứ. Lạm phát thật điên rồ.

Có lẽ mọi người cũng biết là cuộc sống diễn ra rất nhanh ở NYC. Cá nhân tôi, tôi thường gặp rất nhiều người thông qua cuộc sống Nightlife nhưng luôn cảm thấy khá khó để tạo ra những mối quan hệ có ý nghĩa lâu dài, “thân” ấy. Bởi vậy, phải thực sự bỏ ra nhiều công sức để “hòa mình” vào cuộc sống đó.

Nói về Nightlife thì, việc đi club/tiệc tùng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Rất nhiều người chưa thực sự bao giờ đi tiệc tùng ở Brooklyn đều muốn đến các địa điểm underground, các vũ trường hầm hố.

Và bạn cảm thấy mình đã dấn thân vào cái “underground nightlife” tại New York này như thế nào?

NguyendowsXP: Chà, có lẽ tôi sẽ coi nó giống như khung cảnh cuộc sống về đêm ở Brooklyn.

Trước đại dịch, tôi đã đi ra ngoài rất nhiều, nhưng không thực sự nói chuyện với bất kỳ ai khi ở bên ngoài nên chắc chắn cảm giác rất khác so với bây giờ khi tôi DJ và tham gia nhiều hơn vào các sự kiện âm nhạc. Tôi đã kết bạn với một nhóm nhỏ toàn những người bạn tốt chỉ  từ việc chỉ đi chơi, một số là từ các đêm diễn DJ.

Thành thật mà nói, tôi luôn gặp khó khăn trong việc hòa nhập nhưng những người bạn mà tôi có bây giờ đều có chung sở thích cả trong và ngoài âm nhạc, chắc chắn sẽ giúp NYC cảm thấy như là nhà hơn.

Cho mọi người biết thì, tôi là một người khá là nhút nhát nên có lẽ điều đó giải thích cho góc nhìn của tôi khác với nhiều người về New York và cuộc sống Nightlife ở đấy.

Nói một chút về bản thân bạn nào. Nguồn gốc của nghệ danh bạn từ đâu? Và bạn đã bắt đầu với âm nhạc từ khi nào và như thế nào? Ai là người có ảnh hưởng nhất trong hành trình âm nhạc của NXP?

NguyendowsXP: (Lmao) Tên DJ của tôi bắt đầu là một câu đùa giữa tôi và bạn khi tôi mới bắt đầu làm nhạc khoảng 2 năm trước, khi mà tôi chưa bao giờ nghĩ về việc DJ. Ban đầu bạn tôi đã đặt cho tôi cái tên đó và tôi đã nghĩ rằng ‘ồ lmao thông minh đấy, mình có thể dùng tên này để ra ngoài và DJ !”. Đó chỉ là một cách chơi chữ thông minh trên tên thật của tôi.

Đó là khoảng 2 năm về trước, khi mà tôi chỉ mới làm nhạc. Lúc bắt đầu, tôi đã muốn làm nhạc Juke/footwork và Jungle.

Thú thực thì tôi không nhớ rõ lý do tại sao tôi bắt đầu chơi DJ nhưng cá nhân tôi cảm thấy đó là một quá trình diễn ra khá tự nhiên. Từ việc sử dụng internet và tích trữ âm nhạc lâu năm (lol).

Tôi cũng thích là người “control the aux” (là người mở nhạc cho người khác nghe trên xe hơi hoặc trên loa..). Vì vậy bắt đầu DJ là một đích đến hoàn hảo trong quá trình này để tôi có thể mớm cho mọi người thứ âm nhạc mà thường ngày họ sẽ không nghe.

Tôi đã được tiếp xúc với âm nhạc điện tử từ rất lâu rồi. Có lẽ từ lúc nghe được đoạn nhạc Jungle trên toonami và thích những đoạn beat lạ lạ từ Adult Swim. Tôi nhớ đã coi mấy kênh đấy ở nhà và tôi khá sợ Adult Swim lúc bấy giờ, những hình ảnh kỳ lạ cùng những điệu nhạc kỳ quái, you know haha.

Nhưng nếu tôi phải chọn thứ gì hay một ai đó để  tổng hợp những gì tôi thích và ảnh hưởng lớn nhất của tôi, thì đó là DJ Total Freedom. Nhưng bây giờ anh ấy dùng alias mới là Big Gay Idiot DJ.

Điên rồ thật. V2X có thể sẽ không bao giờ biết được về tay DJ này, cám ơn vì thông tin quý giá này nhé!

NguyendowsXP: Nhưng chỉ cần nói thêm một điều cuối cùng rằng, tôi nợ anh ấy và ghe20g0th1k cùng các nghệ sĩ trong giới deconstructed club music trong việc tiếp thu và chia sẻ âm nhạc trong một tư duy toàn cầu hơn, giống như âm nhạc không biên giới.

Lần được feature trên radio / buổi biểu diễn nào là đáng nhớ nhất của NXP? Kỷ niệm nào gắn bó với nó mà bạn muốn chia sẻ nhất?

NguyendowsXP: Thành thật mà nói, rất khó để chọn ra một buổi biểu diễn mà đáng nhớ nhất. Tôi nghĩ mình sẽ chọn buổi party GÃY gần đây. Đó là một event cực kì đặc biệt cho cá nhân tôi.

Bởi vì đây là lần đầu tiên tôi đến một bữa tiệc như GÃY, và đó là lần đầu tiên tôi cho một đám đông gần 300 con người, năng lượng của buổi tiệc hôm đó chỉ có thể diễn tả bằng cụm “BAY NÓC”. Tôi không ngờ là scene ở Hà Nội lại “xôm” như thế.

Còn về lần được lên radio, thì tôi nghĩ là The Lot Radio, nhất là lần thứ 2 tôi được chơi ở đấy. (Ban đầu sẽ là một set nhạc chơi với Kim Durbeck nhưng anh ấy đã không thể có mặt)

Và cái lần ở Lot Radio đó có ý nghĩa với tôi hơn bao giờ hết bởi vì tôi chơi nhạc đến từ anh chị em bạn bè của tôi nhiều. Vì thế lần chơi ở Lot Radio lúc đó trở nên đáng nhớ nhất đối với tôi.

Tất cả chúng ta đều lớn lên với internet như một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, và như tôi có thể thấy bạn cũng là một đứa trẻ quen thuộc với Internet. Vậy Internet có ảnh hưởng nhiều đến âm nhạc và cuộc sống của bạn không?

Và về trang IG @In.McDonald. Đó là một trang meme dành riêng cho Burial. Ý nghĩa đằng sau nó là gì?

NguyendowsXP: Chắc chắn ảnh hưởng đến tôi rất nhiều, tôi nghĩ rằng internet đã làm cho gu âm nhạc của tôi trở nên “điện tử”  và hỗn loạn hơn rất nhiều (lol). Nhưng nó có ảnh hưởng xấu đến việc giảm khả năng chú ý của tôi 🤣

Về cái trang meme thì mục đích của nó thực sự đơn giản. Tôi chỉ là một người hâm mộ Burial cuồng nhiệt và tôi muốn một nơi để lưu trữ tất cả nội dung liên quan tới Burial ở đó.

Là một người đào sâu về âm nhạc và thường xuyên làm DJ, quan điểm của bạn về nền âm nhạc hiện tại như thế nào?

NguyendowsXP: Techno vẫn mạnh mẽ và phổ biến. Nhưng đối ngược với sự phổ biến ấy là các track Techno ngu ngốc, ngắn ngủn. Như các bản bootleg/edit lòe loẹt với định hướng “nhào nặn” lại định nghĩa về Techno cho những người tiếp cận mới.

Như đầu năm nay, một trong những thread âm nhạc Twitter nói về việc một DJ nào đó chơi bản edit Cotton Eyed Joe tại Berghain, và đương nhiên các luồng ý kiến trái chiều liên tục nổ ra. Ngoài ra là sự viral của các bài nhạc như BOTA (Baddest Of Them All) trên tiktok, các track techno chính thống có lẽ sẽ không thể nào có được sự nổi tiếng như những bản nhạc kể trên.

Cá nhân bạn mong muốn điều gì sẽ thay đổi/xảy ra trong tương lai của nền âm nhạc Việt Nam?

NguyendowsXP: Tất nhiên, tôi muốn thấy nhiều nhà sản xuất âm nhạc Việt Nam hơn. Hiện tại có quá nhiều DJ rồi (Cười). Tôi thực sự hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ chơi nhiều track nhạc của riêng mình hơn, để có thể phát triển một hệ sinh thái âm nhạc lớn mạnh.

Chúng ta có thể mong đợi điều gì từ NguyendowsXP trong tương lai, bạn sẽ bắt đầu tạo ra âm nhạc của riêng mình chứ?

NguyendowsXP: Thực ra tôi đã có sáng tác của riêng mình trước đây! Tôi bắt đầu muốn sản xuất nhạc trước khi muốn trở thành một DJ. Tôi chủ yếu làm các edit và bootleg để có thể chơi trong các set DJ của mình. Tôi đã có một bản nhạc original được phát hành trong một album tổng hợp tên là “Mutants Mixtape” được ra mắt vào năm 2021.

Và mục tiêu năm 2023 của tôi chính là làm thêm nhiều nhạc của riêng mình nữa.

Bạn có thể kể tên 5 nghệ sĩ âm nhạc có ảnh hưởng lớn đến bạn và 5 nghệ sĩ địa phương mà bạn tự tin giới thiệu?

NguyendowsXP: Đối với các nghệ sĩ toàn cầu, thật khó để chọn ra 5 người vì tôi thích rất nhiều người.

Nhưng nếu phải lựa ra 5 người duy nhất, tôi sẽ chọn : 

  1. WWWINGS – nhạc hậu-bass với âm thanh siêu thực cùng các âm thanh long trời lở đất, đánh lừa người nghe tưởng rằng họ đang nghe những âm thanh từ các trailer phim bom tấn điện ảnh. Sound design đỉnh cao của nghệ sĩ này được thể qua “Era” hoặc “Volatile”.
  2. Evian Christ – nghệ sĩ này đã tạo ra các không gian âm thanh phức tạp nhất thông qua những giai điệu Trance đầy cảm xúc và bắt tai nhất, điều khiến tôi thích nhất về dòng nhạc Trance. Hãy nghe “Ultra”.
  3. Dark0 – Emotive Trance và nhạc bass mang âm hưởng của thế giới các game JRPG, khiến tôi muốn từ bỏ thế giới phàm tục để trở hành một tu sĩ. Hãy nghe “Forever”, “Eternity” and “Hardwire”.
  4. Malibu – một không gian âm thanh thần tiên làm tôi liên tưởng tới cảnh bình minh ở biển, đi kèm là vocal nhỏ nhẹ như ASMR. Nhạc của Malibu luôn làm tôi ứa nước mắt mỗi khi nghe. Nên nghe “Tilting On Windmills” và các bản edit mang hướng Pop Ambient dưới nghệ danh “DJ Lostboi”.
  5. Total Freedom/Big Gay Idiot DJ – có lẽ tôi đã nói về người DJ này rồi, và lý do tại sao nghệ sĩ này là một trong những người ảnh hưởng nhất về âm nhạc đối với tôi. Những bản remix và edit của anh luôn làm tôi tự hỏi về cái cách mà anh biến những nguyên liệu có sẵn thành một tác phẩm hoàn toàn, không liên quan gì tới bản gốc, và hay cực kì. Hãy nghe “HUNTER’S TALE OR RIHANNA STALKING RIHANNA WITH A JOEY JORDISON (™) TORCH”

Còn về những nghệ sĩ địa phương, ở đây là các nghệ sĩ Việt Nam, có lẽ những pick của tôi vẫn nằm trong lĩnh vực âm nhạc điện tử : 

  1. Larria, chắc chắn rồi. Là một cái tên không thể bỏ qua khi nói đến DJ tại Việt Nam. Tôi đã cho những người bạn ở NYC nghe những bài nhạc của anh ấy, và Larria không bao giờ có nhạc dở nhé. Hãy nghe những bản remix/edit mà ảnh đã làm.
  2. Puppy ri0t, một trong số ít các producer tại Việt Nam mà đi theo con đường thể nghiệm với các âm thanh công nghiệp (industrial). Ngoài ra các set DJ của cô ấy cũng rất chi là đầy màu sắc. Bản “RaizeR” của cô ấy luôn nuôi cho tôi một hy vọng là vẫn còn cách để phát triển Vinahouse theo hướng này.
  3. Rắn Cạp Đuôi – sound design “xoắn não” cùng với các dải âm điên cuồng. Album của họ là minh chứng cho việc đó, rõ là một hành trình âm thanh điên loạn. Nên nghe qua “Infinite”.
  4. Mess. – một trong những nghệ sĩ đầu tiên mà tôi phát hiện khi tìm về các nghệ sĩ làm nhạc điện tử tại Việt Nam. Tôi đã bị thổi bay khi nghe các bản nhạc từ album “Fearless”, những âm thanh từ nhạc cụ VIệt Nam kết hợp với các âm thanh điện tử. Chắc chắn phải nghe qua hết nhạc của cô ấy.
  5. Tran Uy Duc – cách mà Đức điên cuồng sử dụng các âm thanh trong một khoảng ngắn đã kích thích bộ não ADHD của tôi. Nhưng dưới sự hỗn loạn đó chắc chắn là một trật tự âm thanh rất ngăn nắp đến từ người nghệ sĩ này. Hãy nghe “Came”, đặc biệt là bài “Three”, “Good Contempt” và “Cat Walk”.

Cảm ơn NXP dã dành thời gian chia sẻ với V2X Magazine, chúc hành trình âm nhạc của bạn ngày một phát triển và màu mỡ, cũng như hẹn gặp lại bạn trong những DJ gig sau tại Sài Gòn !

Photo by ALEXANDERTHERANDOM

Interviewed by Tân Phạm

Photo edited by One Nguyen

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *