Categories
Music

“Chó Ngồi Đáy Giếng” – trò chuyện cùng Mona Evie Collective về album đầu tay

Ai bảo phải budget lớn, phòng thu xịn mới làm được nhạc hay? Đó là bạn chưa gặp Mona Evie Collective, nhóm các nghệ sĩ âm nhạc trẻ và đầy triển vọng tại Hà Nội với lối tiếp cận âm nhạc đầy đột phá, sáng tạo và không ngại thể hiện bản thân qua những chất liệu mới đến mức lạ lẫm.

Mới đây, V2X đã kịp tranh thủ chút ít thời gian của Mona Evie Collective trong lúc các thành viên chuẩn bị cho Listening Party hôm 04.03, lắng nghe những nghệ sĩ trẻ chia sẻ về quá trình dày công thực hiện album đầu tay “Chó Ngồi Đáy Giếng” của nhóm.

Các thành viên của Mona Evie Collective gặp nhau như thế nào? Bạn có thể giới thiệu qua về các thành viên trong nhóm?

Long Trần: Bọn mình là nhóm bạn gặp nhau qua mạng, chung sở thích âm nhạc, phim ảnh, đứa nào cũng hợp vibe nhau nên chơi vui. Lần đầu tiên cả nhóm gặp nhau đông đủ nhất là Tết năm nay, trước đấy bọn mình làm việc qua mạng là chính. Mình với Phước quen nhau từ 2017 đã muốn làm album, nhưng không đủ nhân lực nên đến tầm 2021 mới bắt đầu thu âm được mọi thứ thật sự tâm huyết.

Các thành viên của Mona Evie gồm có Hồng Phước Văn là rapper, graphic designer, bạn ấy khá hài hước dễ gần nên điều đó cũng bộc lộ qua âm nhac. Hà Anh Vũ là singer, graphic designer cũng kiêm engineer, bạn ấy luôn cố gắng tìm cách mới để tiếp cận việc làm nhạc, luôn luôn muốn có sự đổi mới điều đó giúp bọn mình tiến xa cùng nhau hơn. Gia Đức là singer, multi-instrumentalist, Đức có tham vọng khá lớn trong việc làm nhạc và bạn ấy sẵn sàng dành rất nhiều thời gian để làm mọi thứ hoàn chỉnh. Spencer là guitarist và graphic designer, về mặt ý tưởng thì Spencer luôn luôn có những ý tưởng thiết thực và có cái sức sáng tạo đạt đến ngưỡng đáng ngưỡng mộ. Thiện Vương là engineer cho nhóm bọn mình, bạn ấy ham học hỏi và luôn luôn cố gắng cải thiện các kĩ năng. Và mình Long Trần là “bếp trưởng”, hỗ trợ các thành viên định hướng cũng như tham gia sản xuất các track trong album. Cả nhóm bọn mình hầu như vừa học vừa làm.

Từ đặc điểm riêng của các thành viên, ta có thể gộp lại để giới thiệu về cá tính của Mona Evie ra sao?

Long Trần: Với tư cách là leader, mình thấy Mona cũng không khác gì một nhóm bạn bình thường nhưng điều khác biệt là bọn mình đều có niềm đam mê về âm nhạc và tất cả mọi người đều cực kì sáng tạo và ham học hỏi.

Ý tưởng để làm album Chó Ngồi Đáy Giếng được Mona Evie bắt đầu ra sao? Và quá trình mọi người làm nhạc qua internet lúc đó như thế nào?

Long Trần: Quá trình làm album nó diễn tự nhiên do bọn mình ngày càng nghiêm túc trong việc làm nhạc và ngày càng năng suất làm được nhiều bài hơn.

Thông thường, mọi thứ sẽ bắt đầu khi mình làm ra một cái beat và gửi cho mọi người trong nhóm, để đẩy nhanh quá trình mình sẽ cố gắng viết trước một verse động viên các thành viên khác viết theo (Lên Đồn mình làm vậy). Lúc nhận được đủ verse từ mọi người thì sẽ bắt đầu xây dựng, chăm chút làm hoàn chỉnh bài nhạc. Mọi thứ diễn ra đều trên Discord.

Trong lúc thực hiện album, có kỉ niệm đáng nhớ nào mà Mona Evie muốn chia sẻ không?

Long Trần: Đó là lần bọn mình quay MV CX90 và đã ngẫu hứng thuê xe ô tô Volvo XC90 chạy lòng vòng Hà Nội, chơi nhạc to hết cỡ và tự làm luôn MV bằng chính cái camera cũ của nhóm.

Đó là MV phát hành ngay tuần trước phải không? Tiện thể bạn hãy chia sẻ thêm góc nhìn của nhóm qua MV “CX90.

Long Trần: Mình nghĩ qua MV này, Mona Evie khẳng định rằng: chẳng cần phải có một ngân sách bự mới làm được nhạc đỉnh, MV hay. Bọn mình làm nhạc từ ngay phòng ngủ, những sản phẩm được tạo ra là đều là những điều chân thật nhất của bọn mình.

Quay trở lại với album Chó Ngồi Đáy Giếng, có thông điệp hay ý nghĩa nào mà Mona Evie muốn hướng đến không?

Long Trần: Album này là tập hợp cá tính riêng của các thành viên với nhiều nguồn cảm hứng trải dài từ hyperpop đến hiphop/rnb và midwest emo dưới góc nhìn của từng người. Toàn bộ album được hoàn thành trong 9 tháng tại homestudio của các thành viên. Album được tạo ra với mong muốn mang đến nhiều trải nghiệm biến đổi mới qua cách nhìn của Mona Evie đến với một thị trường khán thính giả đã quen tiếp cận với mainstream. Qua đó, bọn mình đề cao tính DIY (Do It Yourself) và sự thể hiện tính cá nhân của mỗi thành viên, đồng thời đảm bảo sự hài hoà và độ trôi mượt nhất định của dự án.

Các bạn có nghĩ rằng Mona Evie đang theo đuổi thứ âm nhạc quá đi trước so với thị hiếu của người nghe Việt Nam? Và điều đó liệu có thành vấn đề?

Long Trần: Đã có nhiều người ở Việt Nam làm nhạc đi trước thị hiếu khán giả (như Đại Lâm Linh) nhưng bọn mình đang tiếp cận nhạc thể nghiệm và nhạc pop bằng tình yêu cho cả hai thể loại nhạc, cố gắng pha trộn mọi thứ. Mona Evie hướng tới thu hẹp khoảng cách giữa nhạc thể nghiệm và nhạc pop, có thể hiện tại khán giả mainstream chưa thể tiếp nhận nhưng chắc chắn sẽ có người đón chờ.

Do Chó Ngồi Đáy Giếng là một album mang đậm dấu ấn cá nhân của mỗi thành viên Mona Evie Collective, Long hãy giúp V2X kết nối với các thành viên khác để mình tìm hiểu cặn kẽ hơn…

Hello Hồng Phước, bạn có thể tự giới thiệu một chút về bản thân không?

Hồng Phước: Sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, mình là graphic designer, digital illustrator, rapper/songwriter và là thành viên sáng lập của Mona Evie. Theo sở thích, mình bắt đầu thiết kế vào năm 2016 và dần dà nó trở thành thú vui gây nghiện nhất. Bên cạnh đó, ngay từ nhỏ mình đã được tiếp xúc với văn hóa nhạc rap, mình luôn tưởng tượng một ngày sẽ tự làm nhạc và diễn trên sân khấu. Mọi thứ dần trở thành hiện thực vào năm 2019 khi mình rap trong “Lên Đồn”, đó là bài nhạc đầu tiên của mình.

Lên Đồn, D69, CX90, Vietnamese Sweetheart, Forehead/Lên Mâm là những track mà bạn tham gia, hãy chia sẻ một chút về chúng.

Hồng Phước: Không có nhiều điều mình có thể nói về chúng, bởi vì mọi thứ mình viết đều theo nghĩa đen đến nỗi bạn có thể biết ý nghĩa trong lần nghe đầu tiên. Mình thường cố gắng viết ra những thứ ngẫu nhiên ngay hiện lên ngay trong đầu lúc đó với quan niệm mình chỉ đang vui chơi, giải trí khi làm nhạc. Ngoài ra, mình ảnh hưởng nhiều bởi Frank Ocean (nostalgia ultra – endless era), JPEGMAFIA, Injury Reserve, Chris Brown và gần đây là Kanye West.

Trải nghiệm của bạn khi làm nhạc với các thành viên khác của Mona Evie như thế nào?

Hồng Phước: Nó thực sự xứng đáng! Không thể kể hết bao nhiêu đêm cả nhóm thức tới sáng với mục tiêu hoàn thành album này. Giờ nghe lại mình cũng thấy cảm động nhớ về hàng đêm dài đùa giỡn trên Discord, vượt qua những cãi vả, bất đồng và quãng thời gian đầy thử thách của đại dịch. Cuối cùng thì Mona Evie đã làm được.

Còn Hà Anh, bạn có thể chia sẻ cảm nhận của bạn về Mona Evie cũng như khoảng thời gian làm việc cùng nhau?

Hà Anh: Chúng mình bắt đầu là những người bạn chia sẻ cùng gu âm nhạc, cũng như thái độ và cách suy nghĩ khi làm nhạc. Các thành viên của Mona Evie là những đứa trẻ tài năng và sáng tạo nhất mình được biết, mỗi lần làm việc cùng nhau luôn khiến mình mở mang tầm mắt và cảm thấy vui vẻ, hào hứng.

Theo dõi Hà Anh đã lâu, V2X cảm thấy bạn hội tụ rất nhiều yếu tố để tỏa sáng với âm nhạc trong tương lai. Bạn có dự định theo đuổi âm nhạc toàn thời gian không?

Hà Anh: Hi vọng là có trong tương lai nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Âm nhạc là thứ mình luôn trân quý và mong muốn duy trì được sự chân thật nhất đối với nó. Bạn biết đó, để kiếm sống từ âm nhạc sẽ phải thỏa hiệp với rất nhiều điều, nhưng Hà Anh muốn được là chính mình trong âm nhạc hơn, nên mình sẵn sàng làm những công việc khác để giữ tình yêu này tinh khiết nhất có thể với âm nhạc.

Quay trở lại với album, bạn có thể chia sẻ một chút về những bài hát bạn tham gia? Chất liệu nào được bạn sử dụng để thực hiện?

Hà Anh: Mình xuất hiện trong hầu hết album nhưng có hai bài mà mình tâm huyết nhất là “Omen 300” – bài solo được mình viết về mẹ và những tổn thương thời thơ ấu của mình, đó là chủ đề từng khiến mình bế tắc khi đưa lên nhạc nhưng lần này mình đã làm được. Và “Bí Và Ngô” dài 13 phút, gồm 5 phần khi mình và Long Trần thử nghiệm với nhiều loại âm thanh khác nhau và thực sự đã thúc đẩy âm nhạc của bọn mình đến một biên giới khác.

Jaduk thì sao, những chất liệu hay trải nghiệm nào giúp cho bạn hoàn thành “Launch” và các bài nhạc khác trong album?

Jaduk: Có thể nói là mình may mắn khi sống trong thế hệ mà mọi thứ có thể tiếp cập để học được thông qua Internet. Ngoài ra, khi khám phá điều gì đó mà mình thấy tâm đắc với bài nhạc, mình sẽ cố gắng master nó đến khi nào thật đúng, thật khớp thì thôi. Đó có thể là một kỷ niệm hoặc một câu chuyện, cũng có thể là một nhạc cụ, như piano chẳng hạn.

Nghe có vẻ như Jaduk là một người khó tính khi làm nhạc, bạn có thật sự như vậy không?

Jaduk: Chắc chắn là không, thay vào đó mình sẽ đưa ra lời khuyên cho các bạn. Thật ra quá trình thực hiện album diễn ra rất vui vẻ, nhưng mình luôn ý thức rằng phải thúc đẩy mọi người để hoàn thành mục tiêu. Chơi ra chơi, làm ra làm.

OK, câu hỏi cuối. Điều gì làm bạn tự hào nhất về Mona Evie và album “Chó Ngồi Đáy Giếng”?

Jaduk: Mình tự hào về tất cả thời gian bọn mình dành ra cùng nhau, cả lúc làm việc và khi vui chơi, và cả những nỗ lực suốt gần một năm trời của nhóm, hầu hết là qua màn hình máy tính vì các thành viên ở cách xa nhau. Thêm nữa, mình còn tự hào về những thứ công nghệ đã mang chúng mình đến với nhau và trở thành công cụ giúp Mona Evie hiện thực hóa album này.

@aprxel – Comme Des Garcons Homme Plus SS1994 Smart Boy Blazer

@cr0wg1rl – Issey Miyake S/S2011 Psychedelic Vest and Balenciaga A/W2016 Pleats Skirt

@liltrashgod – Rick Owens A/W2018 Geometric Waistcoat and Bottega Veneta A/W2017 Hooded Puffer

@jaduk.mp3 – Kansai Yamamoto A/W1988 Phoenix Leather Jacket

Styled by @oddpattern @nomundane.grail

Lắng nghe “Chó Ngồi Đáy Giếng” tại: https://smarturl.it/chongoidaygieng

@monaevie

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *