Categories
Music

DEMONSLAYER RA MẮT EP ‘VWAVE’ – Nhạc New Wave Việt là gì vậy?

VWAVE – TEASER VIDEO

Nhạc New Wave (‘Sóng Mới’) Việt là một khung cảnh văn hoá phát triển toàn quốc, chủ yếu ở bang California Mỹ giữa thời kỳ 1980, và được đón nhận tích cực bởi cộng đồng Việt-Mỹ trẻ và những người gốc Việt sinh sống tại Mỹ. Cái tên “New Wave” được đặt ra bởi vì quá trình phát triển tột bật của các nghệ sỹ, nhãn hiệu và phòng thu độc lập. Họ đã cùng nhau sinh ra một dòng văn hoá Việt-Mỹ mới chưa bao giờ được thấy từ trước tới nay.

Những bài nhạc rất là phong phú về thể loại, nhưng mang hơi hướng Eurodance, Italo disco và synth pop nhiều nhất. Những bài hát cover song ngữ của các ca khúc hit phương tây đã làm nhạc Vwave càng dễ đón nhận, làm tiếng Việt được phổ biến rộng rãi và đến được cả đất mẹ Việt Nam.

Sự xa hoa, màu mè của những kiểu tóc, thời trang và dáng điệu đã cho những người Việt mới đến Mỹ một cái nhìn mới đối với các người Mỹ gốc khác. Nhạc và phong cách thời trang đã gắn kết con người ta hoà hợp với nhau mặc dù hậu chiến tranh Việt Nam vẫn để lại nhiều nỗi niềm ở con người nơi đây. 

Âm thanh đời sống vẫn đâu đó tồn tại cho tới ngày nay trong những hình hài khác nhau. Truyền thông Việt-Mỹ vẫn tiếp tục sinh sôi nảy nở theo các phương hướng mới. New Wave ‘truyền thống’ vẫn sống tiếp với các sự kiện hoài niệm và những nhóm trên mạng xã hội và ngoài đời. Những fan gạo cội cùng những người hâm mộ mới chào đón dòng nhạc này và chia sẻ kinh nghiệm để hiểu sâu hơn về một thời mà tiếng hát Việt Nam được hát một cách thật to và rõ ràng. 

Dan Nguyen/ Demon Slayer. Photo Credit: Voyage LA

Dan Nguyen với biệt danh là Demon Slayer. Anh sinh ra và lớn lên ở phía nam California, hiện nay Dan đang sống và làm việc ở Sài Gòn. Người nghệ sĩ đa tài này đã bén duyên với âm nhạc từ năm 1997, ngay sau đó anh tung ra một DJ tạo tiếng vang trong sự nghiệp chế tác nhạc của mình vào tuổi 16. Bên cạnh kỹ năng DJ và sản xuất đầy ấn tượng và độc đáo, Dan còn là một nghệ sĩ được đánh giá cao ở các lĩnh vực khác như giám đốc sáng tạo, vẽ tranh tường và nhà thiết kế, với rất nhiều cuộc triển lãm và những tác phẩm street art khắp nơi trên thế giới như Nhật Bản, New York, Thượng Hải, thành phố Panama, San Diego, Mexico, Costa Rica, Los Angeles và Indonesia. (Theo RGB)

VWAVE – TEASER VIDEO

“Tôi và Vwave”

Những người anh em họ thời tuổi thơ của tôi đã giới thiệu tôi dòng nhạc này lúc tôi còn là một đứa trẻ hồi cuối thời kỳ 80. Họ dạy tôi về nhiều thể loại nhạc khác nhau. Họ cũng không phải là những đứa trẻ nhu mì đâu – họ sửa đổi xe ôtô để chế cho tiếng bass thật to, đánh nhau với những thằng phân biệt chủng tộc và đi chơi suốt đêm. Nhưng anh em họ tôi không hay biết, điều đó đã ảnh hưởng phong cách và cách tiếp cận với cuộc sống của tôi. Nhạc New Wave đối với tôi là sự phá cách và phong thái mới mẻ.

Tầm khoảng 15 năm trước đây, tôi bắt đầu khôi phục lại mấy bản ghi âm New Wave Việt “cổ”, và đi tìm những “viên đá quý”- những bài nhạc hiếm hoi đã không còn được nhắc đến. Lúc tôi lớn lên và theo đuổi âm nhạc lẫn nghệ thuật, những bài Vwave tự nhiên quay về trong tâm trí tôi và tôi cứ thể mà chơi trong những buổi diễn live. Nhưng tôi chỉ chơi những bài đó khi mà chúng đã được tôi tận tâm làm lại và xử lý cho chất lượng âm thanh thật tốt.

Những băng đĩa bản gốc cũng không quá tốt, và những file mp3 thì chất lượng âm thanh rất thấp. Những gì cần thêm chỉnh chu thì tôi đã xử lý kỹ thuật và đổi mới để chúng phù hợp hơn với tiêu chuẩn của hệ thống âm thanh hiện đại và trên các sân khấu lớn.

Tôi nâng cao bản gốc trong lúc vẫn giữ cái chất xưa của nó. Trong văn hoá DJ mình gọi bản mới là một “edit”. Một nhóm bài hát “edit” hoàn chỉnh được gọi là “pack”. Sau hơn 10 năm tìm kiếm và biên soạn, chọn lọc trên những trang mạng lớn khắp thế giới, và nhiều ngày trì hoãn thì bây giờ “pack”  Vwave đầu tiên chuẩn bị ra mắt! 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *