Categories
Music

CÁC NGHỆ SĨ CỦA MV “NIGHT” NGHĨ GÌ VỀ BẢN HIT CỦA MÌNH

MV “Night” tính đến nay đã ra mắt được 3 tuần, nhưng độ hot và giá trị được truyền tải trong sản phẩm vẫn còn đọng lại rất nhiều trong lòng người hâm mộ. Nếu ai theo dõi Ocean Mob hay VNDTOWN cũng đều biết “Night” bản audio đã được ra mắt 1 năm trước đó, nhưng với chất lượng âm nhạc đến thời điểm hiện tại, ta vẫn có thể xem đây là một bản hit “dài hơi” đối với sự nghiệp âm nhạc của các chàng trai và khi MV xuất hiện trên thị trường, tất cả người yêu bài hát này đều đạt sự thoả mãn ngoài sức mong đợi đối với nó.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng để có được bản final mãn nhãn như vậy, tất cả nghệ sĩ đã trải qua quá trình như thế nào trong suốt một năm kể từ khi bản audio được phát hành. Hãy cùng V2X đến gặp và nghe tường tận những chia sẻ của các nghệ sĩ cũng như ekip về MV “Night” nhé, đi kèm theo đó chúng ta sẽ cùng xem lại storyline đằng sau của MV này.

Wavy & Xolitxo

Có một sự thật là từ trước đến này, V2X luôn thích để đèn tắt mỗi khi nghe nhạc của Xolitxo và Wavy, những âm thanh mang đến cảm giác đồng điệu với bóng tối một cách kỳ lạ. Liệu có đúng nếu như nói âm nhạc của hai bạn và màn đêm có một mối liên hệ nào đó? Nếu có, thì đó là gì?

Xolitxo: Vậy là v2x có sở thích tắt đèn nghe nhạc giống tụi mình rồi. Mình cũng thường có thói quen làm nhạc vào ban đêm nhiều hơn là ban ngày, nơi mà không gian yên tĩnh mang nhiều cảm hứng nhất đến với mình, tụi mình thường chill và nghe nhạc cùng nhau vào buổi tối, nhìn trời nhìn sao. Lit cũng hay có thói quen xấu đó là nghe nhạc trong lúc chạy xe (điều này rất là nguy hiểm khi tham gia giao thông) nhưng nó mang lại cảm giác rất tuyệt vời, đặc biệt là vào buổi tối, nơi đèn đường, phố xá lấp lánh ánh đèn và người bạn Mặt trăng luôn đồng hành cùng mình 😀 umm.. đúng như vậy, màn đêm và âm nhạc có mối liên hệ rất mật thiết đối với mình

Wavy: Có chứ. Màn đêm bản thân nó Wavy thấy luôn tồn tại một sự bí ẩn và điều đó lôi cuốn, kích thích trí tưởng tượng của wavy. Màn đêm làm wavy có cảm giác được tìm thấy chính mình,  ở một nơi “underground” hơn, nơi mà wavy tìm thấy tiếng nói trong âm nhạc của mình.

MV NIGHT (tạm dịch là Đêm) có ý nghĩa như thế nào đối với riêng Xolitxo và Wavy? 

Xolitxo: Theo mình, MV Night như một bước chân nữa trong chuỗi hành trình của mình cùng với những người anh em, học hỏi được rất nhiều thứ trong wa trình làm việc với dự án ‘Night’ . Đây cũng là một sợi dây vô hình kết nối mình với những người anh em mặc dù mình đã biết từ rất lâu nhưng mãi đến tận sau này mình mới có cơ hội gặp và cũng là một món quà vô giá của các vị tiền bối đi trước gửi tặng đến mình.

Wavy: NIGHT nói lên hộ wavy những gì Wavy nhìn thấy ở màn đêm siêu đô thị sài gòn, lưu giữ lại kỉ niệm cũng như cảm xúc của wavy. Night chắc chắn đại diện lối sống về đêm của bạn trẻ Sài Gòn và Wavy tin những bạn trẻ ở những thành phố khác cũng sẽ tìm thấy mình trong NIGHT giống như WAvy.

“Thành phố của tao đang sáng lên trong đêm tối, I love my city”. Câu này trong NIGHT có đang nói về Sài Gòn? Sài Gòn trong mắt của Wavy nhìn như thế nào? Những chất liệu nào của thành phố này đã được bạn đưa vào âm nhạc?

Đúng là như thế. Hình ảnh Sài Gòn về đêm hiện ra rất rõ trong đầu mình khi mình viết lời cho NIGHT và ở đây là đêm sài gòn dưới màn mưa . SÀI GÒN trong mắt wavy là một thành phố ánh sáng với rất nhiều dòng chảy tiền tệ chạy quanh nó. Hình ảnh về những hoạt động chỉ xảy ra khi màn đêm buông xuống luôn để lại ấn tượng mạnh đối với mình và âm thanh cũng vậy. Âm thanh của màn đêm Sài Gòn từ tiếng trống 808 trong club hộp đêm cho đến tiếng cười nói vui vẻ của những người vừa hoàn thành ca làm 8 tiếng của họ đều là những hình ảnh tương phản mà wavy rất thích. Đôi lúc wavy tự hỏi Sài Gòn có mệt không ? Wavy nghĩ là có, nhưng mà vui, mệt nhưng vui haha.

DA/MD

Với “NIGHT”, bạn có thể chia sẻ thêm về vai trò của mình trong dự án lần này cũng như đôi nét về verse rap cuối? Quá trình thực hiện diễn ra như thế nào?

Anh Dustin Ngo bật beat gốc “NIGHT” trong một lần 2 anh em ở studio, mình có viết một đoạn, sau đó anh Dus có gửi cho anh wAvY và Xolitxo và nhận lại 2 verse thì mình catch the vibe sau đó hoàn thiện verse cuối. 

Có thể thấy được sự tiếp nối rất rành mạch ở verse cuối của DA/MD với hai verse đầu, bạn đã có cảm nhận riêng như thế nào về tổng thể sản phẩm này cũng như ý tưởng thực hiện verse rap của mình ra sao?

Verse cuối mình viết về trải nghiệm out of body experience – một giấc mơ quá thực và chi tiết đến mức phần hồn gần như lìa khỏi xác mà mình đã trải qua. Trong ảo mộng đó, mình tiến vào soul city, nơi mình bỏ lại tất cả và trở thành tất cả.

Đến khi có thêm chị Mess và Tlinh góp giọng và anh Phương Vũ làm mv thì NIGHT đã vượt ngoài sức tưởng tượng của mình. Trở thành 1 tác phẩm nghệ thuật chất lượng, hoàn thiện mọi mặt. 

MV NIGHT là một sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh lẫn chất lượng âm nhạc, đồng thời cũng mang đậm dấu ấn tập thể. Những ai trong đội ngũ mà hai bạn muốn shout-out đến? Vai trò của họ là gì?

Mình muốn cảm ơn anh Phương Vũ và toàn bộ ekip sản xuất vì đã đặt nhiều tâm huyết cùng sự sáng tạo của mình vào dự án và luôn tận tình với các diễn viên trong những ngày quay MV. Cảm ơn anh Dustin Ngo, chị Mess , anh Wavy, anh xolitxo và Tlinh vì đã cùng nhau làm nên 1 sản phẩm âm nhạc trên cả tuyệt vời. Rất vinh dự khi được có mặt trong dự án Night cùng tất cả mọi người.

Dustin Ngo & Mess.:

Câu hỏi dành cho Dustin, là nhà sản xuất cũng như là bộ não đằng sau dự án này từ đầu đến cuối, anh có thể chia sẻ câu chuyện của NIGHT không? Tại sao anh muốn thực hiện dự án này, mọi thứ được bắt đầu như thế nào và tất cả mọi người gặp nhau ra sao? (có thể đề cập thêm về bối cảnh Việt Rap lúc đó nếu được ạ)

Dus Ng: Nó tui là nhà sản xuất nghe hơi ngại ba. Keke. Tui làm bài này đơn giản là muốn có một bài nhạc để nghe trong mùa dịch theo đúng ý muốn nghe nhạc của tui thôi. Keke. Dự án này về mặt âm nhạc thì toàn bộ đều được thực hiện online, tui hoàn thiện phần beat thì gửi cho rapper tui thấy hợp nếu họ thể hiện trên phần nhạc này thôi. Tui gửi đi rất nhiều demo và phần lớn đều bị từ chối, đây là chuyện rất bình thường trong nghề này. Sau khoảng hai – ba tháng thì Wavy và Xolit gửi lại stems phần vocal. Rồi sau đó tui làm bản demo mastering trong 1 tuần và gửi lại cho anh Duy Anh bên Freakers nghe, anh Duy Anh có nói:” Đây sẽ là thứ nhạc người ta nghe trong nhiều tiếng đồng hồ để làm việc ở nhà được.” . Vậy là việc phát hành nó luôn là đúng thời điểm rồi. Tôi liền gửi lại cho Mess. phần source để mastering lại file nhạc lần cuối, đóng gói sản phẩm và gửi cho bên đối tác phát hành là Believe Music. Phần lớn người nghe nhạc của tôi là bạn bè tôi, có người trượt ván, có người lại làm đạo diễn, có người lại làm designer, … tôi cũng không thực hiện truyền thông gì quá nhiều, share trên facebook thôi. Bạn bè tôi làm những công việc đa dạng khác nhau, và mọi người share nhau nghe nhạc của tôi, tôi thấy thực sự rất hạnh phúc vì đó là sự lan tỏa tự nhiên tới người nghe.

Mọi thứ ban đầu đều rất tự nhiên. MV NIGHT cũng là một câu chuyện tự nhiên khác. Lúc vừa phát hành bài này vài tháng thì đạo diễn Phương Vũ có gọi tui làm một dự án nhỏ cho tvc của hãng Porches ( tui sai chính tả thì sửa dùm) . Lúc đó tui đang trong thời gian làm đồ án cuối kì , tui thực sự không cần thiết phải bay vào SG để làm dự án này nhưng tôi muốn vào để thăm anh em. Vậy là tui xài toàn bộ lương dự án này Phương trả tui để bay vào SG (chả làm được gì còn ăn hại thằng Phương mấy hôm). Ở cùng Phương và anh em Antiantiart được mấy hôm thì tui dọn ra ở riêng chỗ khác nhưng tối nào cũng qua nhà nó xem phim cùng anh em. Khoảng đc một tuần thì tất cả mọi người đều bay về HN hết tại ở quá lâu, ai cũng nhớ nhà, còn mình Phương Vũ ở lại để chụp ảnh BTS Suboi trong MV ĐÔI KHI. Lúc đó thằng Phương nằm dưới sàn nhà còn tôi và Mess ngồi ngay cạnh đó xem tivi thì nó nói: “hay là tôi làm với bạn một MV nhỉ ?, làm đơn giản thôi, anh em tự diễn tự quay”. Thế là mọi thứ được bắt đầu từ đó. Về mặt hình ảnh tôi sẽ nhường lời cho Phương Vũ.

Tại sao lựa chọn Wavy & Xolitxo và DA/MD cho dự án này mà không phải là một ai khác? Dustin và Mess. kỳ vọng NIGHT sẽ tác động như thế nào đến Việt Rap nói riêng và âm nhạc Việt Nam nói chung? 

Dus Ng: Nói đến Wavy và Xolit, tui chọn hai khứa đó vì hai khứa hay ba. Wavy có một tông giọng trầm rất tuyệt cho màu sắc của Night và Xolit có chất punk ở trong máu, sẽ là ngọn lửa khiến mọi người vẫn turn up được trên một nền nhạc trung tính và tối giản. Còn da/md là một đứa em tui, đi theo tui đi làm job cũng lâu rồi, tư duy về giai điệu của da/md rất tốt.

Tôi không hy vọng sản phẩm của tôi sẽ có tác động gì quá lớn tới âm nhạc hiphop việt nam và nền âm nhạc Việt Nam nói chung cả. Ai cũng có ước mơ và những lời hứa với bản thân. Nói ít làm nhiều. Keke.

Mess: Wavy, Xolit, da/md, 3 cá tính, 3 phong cách, đến từ 2 vùng miền khác biệt, Wavy một rapper mang đậm tính Sài Gòn, Xolitxo một nghệ sỹ gốc Bắc nhưng sống tại Sài Gòn với phong cách punk thực thụ, Da/md một người con Đông Anh (Hà Nội) đầy mơ mộng. Cả 3 tưởng như khác biệt nhưng lại hòa hợp một cách kì là và tạo nên một mạch liên kết từ đầu tới cuối.

Mình cũng không quá kỳ vọng vào việc tạo nên sự thay đổi lớn cho cộng đồng Hip-Hop cũng như cộng đồng âm nhạc. Mình nghĩ rằng cái quan trọng, chúng mình đã nhìn thấy được những thay đổi của bản thân ngay trong sản phẩm này. Phải vậy, để có thể tạo nên những thay đổi cho xung quanh thì bản thân chúng mình cần phải hiểu rõ sự thay đổi ở bản thân trước tiên. Mỗi sản phẩm là một bước trưởng thành đối với người nghệ sĩ chúng mình, và chúng mình tin bằng những câu chuyện, những cảm xúc chân thực của bản thân, chúng mình có thể mang đến cộng đồng những góc nhìn đa chiều về cuộc sống. Việc thay đổi cả một nền âm nhạc không thể là chuyện của riêng từng cá nhân hay những nhóm nhỏ lẻ, mà cần nhiều hơn thế, đó là sự thấu hiểu, tôn trọng cho những cái đã, đang và sẽ là nền tảng cho nền âm nhạc này. Làm tốt phần việc của mình, trở thành những người nghệ sĩ truyền cảm hứng, là điều chúng mình hướng đến. Bằng cách đó, mình nghĩ có thể phần nào đóng góp cho sự thay đổi của cộng đồng âm nhạc Việt đang trong quá trình phát triển nhanh chóng. Ngay tại Việt Nam, chúng mình biết rằng cũng có rất nhiều những cộng đồng khác có cùng chung mong muốn ấy giống như VNDTOWN, và chúng mình không phải ngoại lệ, đó là điều tất nhiên. Tất cả điều đang nỗ lực cho sự phát triển chung của cộng đồng. Và chúng mình là một phần của cái toàn thể đang lớn mạnh đó. Mình nghĩ điều quan trọng không phải là đưa nền âm nhạc Việt Nam, hay rộng hơn là cái tên Việt Nam trở nên lớn mạnh trong thị trường quốc tế, bản thân âm nhạc Việt Nam có những nét đặc sắc riêng cần được khám phá và bảo vệ, điều ấy cũng ứng với việc chúng mình cần phải học hỏi rất nhiều từ những văn hóa khác nữa để hoàn thiện góc nhìn âm nhạc. Bởi vậy, lựa chọn đúng cách kết nối, mang đến những cây cầu nghệ thuật giữa sự đa dạng đang lan tỏa khắp mọi nơi sẽ là thời điểm quyết định để tạo ra sự thay đổi, và chúng mình đã sẵn sàng để đón nhận những sự thay đổi đó.

Mess. ơi, là người đảm nhận toàn bộ vai trò mastering và một phần sản xuất cho NIGHT, thì theo bạn điều gì đã khiến cho âm nhạc của NIGHT thật đặc biệt? Có một thông điệp hay một cảm xúc nhất định nào mà phần nhạc của NIGHT muốn truyền tải?

Với vai trò là một người quản lý dự án và theo sát dự án từ những ngày đầu, bản thân mình thấy NIGHT là một cái duyên cho team VNDTOWN khi sau quá trình sản xuất bài nhạc này, chúng mình quyết định thực sự bắt tay vào xây dựng một Indie Label với mong muốn phát triển underground scene đầy tiềm năng tại Việt Nam. NIGHT có thể không hẳn là một sản phẩm hoàn hảo, nhưng với mình, đây là một sản phẩm mang tính bứt phá, mang trong mình tiếng nói của những người trẻ. Mỗi nghệ sĩ đều có những nét cá tính riêng, và đã xuất sắc trong việc thể hiện identity của mình trên nền nhạc đầy phóng khoáng. 

Cảm hứng sáng tác được chúng mình khai thác từ chính trong đời sống của mỗi người, về cuộc sống đời thường của những người trẻ nơi đô thị, những hoạt động nhộn nhịp về đêm của Sài Gòn – Hà Nội, những khao khát và ước mơ giản đơn nhưng đầy nhiệt huyết, những mảnh ghép cảm xúc với những màu sắc khác nhau, và cuối cùng hòa làm một trong không gian màn đêm huyền ảo. Với chúng mình, màn đêm luôn ẩn chứa những bí ẩn mà những người trẻ chúng mình với sự hiếu kỳ vốn có, luôn mong muốn khám phá nó. Hiểu rõ thông điệp của chúng mình, Phương Vũ, một người bạn đạo diễn đầy tài năng, đã tạo nên những thước phim ấn tượng, mang trong mình tinh thần tổng thể của cả dự án, cũng như góc nhìn của riêng Phương qua những hình ảnh đầy trừu tượng. Hình ảnh những con người trẻ tuổi được ẩn dụ trong những thiên thần, và sự sinh ra như một thời khắc đánh dấu sự khai phá bản thân, và bắt đầu hành trình tìm kiếm chân lý từ nơi màn đêm. Bằng tổng thể hài hòa giữa âm nhạc và hình ảnh, NIGHT ẩn chứa sự mới lạ mang đầy tính nghệ thuật nhưng không hề xa lạ đối với bất cứ ai.

Và cuối cùng, mình muốn nói rằng dự án NIGHT không phải là một sản phẩm của riêng ai, mà đó là tiếng nói chung của tất cả những người trẻ chúng mình. Để dự án có thể hoàn thành, chúng mình vô cùng cảm ơn tất cả những người bạn, đặc biệt là Phương và Antiantiart đã đồng hành cùng dự án đã hết mình vì đam mê nghệ thuật sáng tạo, sẵn sàng cùng chúng mình kể một câu chuyện mới mẻ, một hy vọng mới cho tương lai, sự khao khát thay đổi và không ngừng khám phá thế giới đầy những điều thú vị này. 

Có thể phân loại NIGHT qua một genre nhạc cụ thể nào không? Nếu có, thì sẽ là gì và tại sao? Nếu không, thì lý do là gì? Và sau NIGHT, định hướng làm nhạc của VNDTOWN trong tương lai như thế nào?

Về cơ bản, ‘NIGHT’ vẫn được xây dựng chính trên nền nhạc Hip-Hop, tuy nhiên được sáng tạo với vượt ra ngoài khuôn khổ ấy bằng nhiều chất liệu khác nhau từ Ambient, Jazz cho tới Electronic. Bởi vậy phần nhạc tạo cho khán giả cảm giác vừa dễ nghe, vừa lạ tai. Đặc biệt, cấu trúc bài cũng khác hẳn những bài nhạc thông thường với không hook và những đoạn chuyển beat bất ngờ. Và đó là cách chúng mình làm nhạc, đó chính là sự ‘thử nghiệm’. Chúng mình sẵn sàng thử nghiệm những cái mới, những chất liệu mới trong âm nhạc, và hòa trộn lại bằng cảm xúc để tạo ra những sản phẩm mang tính khác biệt kết hợp với sự học hỏi từ những người đi trước.

Trong tương lai, chúng mình hi vọng sẽ luôn giữ được tinh thần này dù ở bất cứ thời điểm nào. Với âm nhạc, hay rộng hơn là nghệ thuật, mỗi người nghệ sĩ đều là những đứa trẻ luôn cần học hỏi, hoàn thiện mỗi ngày. Đó là một hành trình chứ không chỉ đơn thuần là những sản phẩm đơn lẻ. Và mọi người sẽ nhận thấy những thông điệp tiếp nối nhau trong câu chuyện âm nhạc của chúng mình bởi với VNDTOWN hay cũng như tất cả những người nghệ sĩ, thì nghệ thuật chính là thứ ngôn ngữ riêng của chúng mình, và để thông thạo thứ ngôn ngữ đó thì sẽ cần rất nhiều thời gian, sự học hỏi và nỗ lực. 

Theo V2X được biết, Mess. là người đảm nhiệm phần đoạn nối của Tlinh, vậy thì ý đồ đằng sau sự góp giọng của Tlinh trong MV lần này là gì? 

Phần của Tlinh được nảy ra khi chúng mình đang bàn về ý tưởng MV cùng Phương. Khi đó, ý tưởng của chúng mình mở rộng hơn và vượt ra khỏi những dự kiến ban đầu. Và việc có thêm 1 yếu tố mới lạ cho bản audio trong MV có thể là một điểm bất ngờ cho khán giả cũng như những người đã từng nghe bản audio trước đó. Và sẽ còn thú vị hơn khi có một rapper nữ có thể tham gia vào dự án này. Ngay lúc này, chúng mình nghĩ ngay đến Tlinh, một cô gái mà chúng mình vô cùng yêu quý bởi khả năng biến hóa trong âm nhạc cùng cá tính mạnh mẽ nhưng đầy nữ tính. Và mình đã cùng với Tlinh thực hiện phần thay đổi vào giữa bản gốc, tạo một điểm nhấn mới lạ. Và mình đã vô cùng ấn tượng với phần thể hiện của Tlinh trong bản nhạc này, vẫn là một Tlinh tươi trẻ, thông minh và khéo léo trong cách xử lý câu vần, nhưng lại có sự lắng đọng và phá cách hơn rất nhiều so với những sản phẩm trước của em ấy. Chỉ trong một verse ngắn nhưng Tlinh đã nói lên được những thông điệp về cả âm nhạc và hình ảnh, bằng một giọng ca ma mị nhưng đầy mê hoặc. Và đó là điểm tạo nên sự cân bằng cho tổng thể bài nhạc mà chúng mình đã tìm kiếm.

Antiantiart Phương Vũ:

Ý tưởng ban đầu về hình ảnh của MV là của ai nhỉ? Tại sao MV NIGHT xoay xung quanh hình tượng những thiên thần với đôi mắt vô hồn, lạc lối trong cảnh hoang tàn của thành phố? Và nội dung toàn bộ của MV NIGHT là gì?

Đầu tiên là phải nói đến cơ duyên mình bắt đầu quyết định thực hiện MV này đã. Thật ra mình chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ thực hiện sản phẩm này cho đến khi có dịp tôi vào thăm Dus ở Saigon và biết được có những người công kích và nhận xét không đúng về Dus, đó là động lực đầu tiên để mình muốn bắt tay vào “Night”: Đơn giản là vì muốn có thứ để chứng minh người ta nhận định sai và nhạc của anh em mình hay chứ không phải như người ta nói. Lúc đấy mình còn chưa quen với cả Wavy và Xolitxo.

Về ý tưởng của MV thì chắc chắn là từ mình rồi. Ban đầu về mình, thì khi mà mình thực hiện một ý tưởng thì mình sẽ bắt đầu trước bằng việc tưởng tượng ra hình dáng, màu sắc hay trạng thái của các âm thanh, hình ảnh trước khi hình thành nó với một ngữ nghĩa hay thông điệp. “Bài này có màu gì, mùi gì, hình gì?”. Nó mất một thời gian khá để mình xây dựng xong những gì trong đầu mình, lúc đấy mình đang trong giai đoạn sống healthy và giảm cân + khá stress với việc làm công việc commercials nên mình bắt đầu có một sự ám ảnh rất nhiều về bản thân. Cho nên hình ảnh ý tưởng của MV này thật ra nó nói về sự ám ảnh và suy nghĩ của mình nhiều hơn và một câu chuyện nào đó, nhưng đương nhiên nó vẫn dựa trên vibe và cảm nhận của mình thấy phù hợp với bài hát.

Và tiếp theo, một cách khá tự nhiên trong luồng suy nghĩ của mình thì mình bắt đầu liên tưởng đến việc “sinh ra”, “tái tạo”… nói chung vắn tắt hơn, MV này là point of view của mình về việc “trước khi sinh ra”, “sau khi sinh ra” và “cái giá của việc sinh ra”. Cũng có rất nhiều những suy nghĩ khác nhưng nó xoay quanh những vấn đề liên quan đến các nội dung trên.

Trong quá trình thực hiện đội ngũ đã gặp những thuận lợi hay khó khăn gì? Bạn có thể chia sẻ với V2X một kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình thực hiện MV không?

Nói về khó khăn thì có rất rất …xN rất nhiều khó khăn. Cả chuẩn bị, quay và hậu kì hay VFX đều dã man..:

Về bối cảnh là khó khăn đầu tiên, như mọi người thấy bối cảnh bãi rác thì nó lại không phải bối cảnh ban đầu ekip chọn, nhưng khi chọn rồi thì chắc chắn đây là một cảnh quay có thể nói là tốn sức nhất, từ việc bê thiết bị, di chuyển máy quay (mình đã quyết định tự cầm máy quay và sau sau set thì hai tay mình đã run bần bật rồi), truyền tải được cảm xúc của kịch bản đến các nghệ sĩ để khiến các bạn ấy phải diễn như ăn rất ngon miệng ở một nơi như thế, hay kể cả việc làm hiệu ứng khói trong một bãi rác nó cũng khá là nguy hiểm và bọn mình đã phải rất cẩn thận để tạo ra được những cảnh quay như ý.

Hoặc cảnh 3D (cảnh này nói về giai đoạn “trong lúc sinh ra” theo diễn biến của nội dung), khi đến đoạn giữa MV thì mình nghĩ mình cần một điểm nhấn khác biệt ở giữa để nó được đầy đủ những hình ảnh mà mình muốn sắp đặt trong MV, khi đấy thì độ dài nhạc cũng không đủ, nên mình đã nói với Dus để thêm một đoạn gì đó để bài nhạc nó dài ra, vì mình khá là khắt khe với tất cả các sản phẩm của mình, một khi đã có ý tưởng, trừ việc thêm chứ mình không bao giờ muốn bớt đi hình ảnh mà mình đã định sẵn. Đó là cơ duyên may mắn giúp chúng ta gặp được Tlinh trong sản phẩm này, đây cũng là một giai đoạn khó vì nó được thực hiện bởi rất nhiều artists visual art quốc tế (đây cũng là kì vọng của mình sau thời gian làm commercials chính là một sản phẩm được collab với các bạn quốc tế), bản thân mình cũng hiểu để collab với những artists khác mà dựa trên ý tưởng của mình thôi thì đó thật sự không gọi là collab, vì thế mình phải cố gắng hết sức để cân bằng được khuôn khổ ý tưởng của mình và vẫn để cho các artists được thoải mái sáng tạo theo cái riêng của họ.

Không thể thiếu cảnh của Tracy. Bọn mình thuê cả một căn hầm đấy để quay nhưng cả một không gian đó lại không có đèn, nên cả đội phải cùng nhau set lại ánh sáng cho cả căn hầm đó để có được hình ảnh các bạn thấy trên MV, chưa kể đến các vấn đề về việc vận chuyển props và thiết bị. Đấy là phần sản xuất, còn phía kịch bản thì việc brief cho Tracy để em ấy nắm được những mô tả trong đầu mình cũng là một thử thách. Và mọi người cũng biết đó là một cảnh quay cũng khá nhạy cảm khi team của mình toàn là con trai, bọn mình phải cực kì chú ý trong tất cả lời nói của cả đội để tránh ảnh hưởng đến tâm lý diễn viên…nhưng bọn mình đã vượt qua được tất cả những trở ngại với sự tài năng và chịu khó của một diễn viên như Tracy.

Ngoài ra tất cả các cảnh như ở thang máy, bể bơi hay trong chung cư bọn mình đều có những rắc rối hữu hình do vấn đề ngân sách và nhiều yếu tố khác. Nhưng mình là kiểu không muốn để việc tiền nong hay điều kiện khách quan sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và ý tưởng của mình, nên mình đã thật sự ngoài sự cố gắng, bọn mình đã linh hoạt nhất có thể (kể cả việc dùng áo làm phông xanh hoặc dùng cần câu để là treo máy quay cho cảnh động) để đưa sản phẩm đi sát với mục tiêu ban đầu một cách trọn vẹn. Mình cũng nhận ra qua dự án này thì xem như mình đã tự thử thách để vượt qua giới hạn của bản thân và có vẻ là… mình có nhiều khả năng hơn mình tưởng haha.

Dưới góc nhìn của một đạo diễn, MV NIGHT đã được thực hiện hài hòa giữa âm nhạc và hình ảnh ra sao? 

Lần này editor của mình không đi quay ý nên bọn mình cho MV này nên khi về đến nơi mình cũng đã cho bạn ấy thử sức rất nhiều, và kết quả là bọn mình đã cho ra ít nhất 25 bản dựng… nếu như mình trả lời câu này thì thật ra là bị “tự sướng” quá ấy, mình chỉ có thể nói là sản phẩm này đã là cái tốt nhất mà nó có thể có qua mọi quá trình và điều kiện, nên còn lại hài hoà thế nào hay cảm nhận ra sao thì mình để dành điều đó cho người xem.

Thật sự cám ơn các nghệ sĩ VNDTOWN cũng như Đạo diễn Phương Vũ và ekip Antiantiart đã mang đến một cuộc trò chuyện sâu sắc như thế này. V2X sẽ luôn mong đợi các sản phẩm sắp tới của các bạn. Kết, cùng xem lại MV “NIGHT” của chúng ta nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *