Rắn Cạp Đuôi liên tục thay đổi và không ngừng tạo ra những âm thanh dị biến, không ngần ngại tiếp cận sáng tạo âm nhạc.
Sau màn ra mắt được hoan nghênh Ngủ Ngày Ngay Ngày Tận Thế trên hãng đĩa Subtext ở Berlin, Rắn Cạp Đuôi chuẩn bị phát hành album mới *1 trên hãng đĩa Nhạc Gãy, Sài Gòn. Rắn Cạp Đuôi đã và đang đi đầu trong nghệ thuật âm thanh và âm nhạc thể nghiệm ở Sài Gòn, Việt Nam, kể từ khi họ thành lập vào năm 2015.
Cách tiếp cận âm nhạc liều lĩnh của họ thể hiện rõ qua các buổi biểu diễn đa dạng, từ buổi biểu diễn liên tục trong 48 giờ tại một phòng trưng bày địa phương đến phối âm ngẫu hứng với ba bộ trống tại Nhạc Gãy Boiler Room. Những mảnh ghép Rắn Cạp Đuôi luôn ở trong trạng thái liên tục thay đổi và phân tách cấu trúc, dẫn đến âm thanh không ngừng dị biến và tiếp cận sáng tạo âm nhạc không hề ngần ngại.
Album mới, *1, đi sâu vào các khung cảnh âm thanh phi tuyến tính, thêu dệt nên một bức tranh âm thanh đa dạng gồm các mảnh ghép, trục trặc và âm thanh vay mượn thể hiện các chủ đề về tình yêu, sự ẩn dật và hiểu lầm. Thông qua các yếu tố hỗn loạn và đầy ngẫu hứng, *1 gợi lên những khoảnh khắc tận cùng miên man, giải phóng và thanh tẩy, bất chấp mọi mong đợi và các phép thử.
Điểm nhấn của album
Hình thái của Rắn Cạp Đuôi thêm lần nữa lột xác bằng sự kết hợp nhiều ngôn ngữ đột biến, trong đó các thể loại, danh tính và bản sắc được hòa tan thành một hỗn hợp vượt mọi ngăn cản bởi định nghĩa: giọng nói mỏng manh của nghệ sĩ Đài Loan Imryll, ngôn từ nói và nhạc cụ truyền thống của Việt Nam, mẫu âm thanh từ anime , sự khởi sắc của nửa quãng vi mô (microtonal)… Các thời đại và bối cảnh được bật gốc, cho phép kết hợp giữa sáng tác âm nhạc cổ điển và những nhịp điệu mạnh mẽ truyền tải cả hai trạng thái thiền định và nghệ thuật kịch điện ảnh.
Trong album lần này, Rắn Cạp Đuôi sẽ đưa người nghe khám phá những cõi âm thanh chưa được khai hóa để dẫn đến một chân trời xa xăm.
Album này mang tính chuyển giao hỗn loạn trong chính tính cách của Rắn Cạp Đuôi, các thành viên cố định-như-không, mâu thuẫn, bao dung đến khi giọt nước tràn ly. Phản ánh chính tính cách của trưởng nhóm trong thời điểm hiện tại: Zach Sch – đầy tham vọng và hiểu biết và cách tiếp cận âm nhạc đặc trưng, phi thể loại, xây dựng phát triển trên các vòng lặp.
Cách để hiểu RCĐ: Âm nhạc của Rắn Cạp Đuôi là chính con người họ với những triết lý riêng mà họ đang tự viết ra với tư cách là những người trẻ tự định hướng cuộc sống của mình trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển, cùng với những gu định hình, đòi hỏi sự am hiểu và rạch ròi nghiên cứu.
Điểm khác với những phát hành trước, không chỉ từ chủ quan nội bộ, mà còn là thời khắc – bất kể quần thể nào đã gắn bó với nhau trong thời gian dài như vậy, khi vỡ lở, thì còn sao mà che mình sau vỏ bọc, những cảm xúc sến đọng cần thiết được giãi bày, không hề mất đi tính thờ ơ lẫn triết lý như một kịch bản viết chỉn chu, kết quả nảy mầm đơm hoa với phát hành này, là một bộ phim không theo thứ tự đầu bài, thân bài và kết mở, mà đóng-mở liên tục đến khi bài hát cuối cùng vang lên, đưa tín hiệu sống chung với lũ, hay cơn lũ nào cũng sẽ qua đều biến thành một tư tưởng.
Vạch áo cho người xem lưng có lẽ là câu chuyện trong phát hành này của RCĐ qua Nhạc Gãy.
Về hãng thu Nhạc Gãy: Gãy là một nhóm nghệ sĩ làm nhạc và nghệ thuật tại Sài Gòn. Chuyên tổ chức các buổi tiệc và cho ra mắt nhạc thể nghiệm trên hãng đĩa của mình, đồng thời khởi xướng những cuộc hội thoại về sức khỏe tâm lý. Mang tinh thần chấp nhận những khuyết điểm và sự không hoàn hảo để thể hiện lòng mong muốn được kết nối, cùng nhau khám phá một bản thể đồng nhất trong giữa những thay đổi liên tục của vạn vật.
–
Bài viết: Khôi Nguyễn & Nyjah Phong