Ngôi sao trẻ với trải nghiệm dày dặn trong nhiều quyết định thay đổi lớn:
Ca sĩ kiêm rapper/nhạc sĩ người Bắc Kinh Lexie Liu luôn trở lại với âm nhạc. Trước đó, cô đã suýt trở thành thần tượng K-pop, khi nghỉ học một năm vào năm 2015 để tham gia chương trình tài năng K-Pop Star 5 của Hàn Quốc, thậm chí còn đứng thứ 4 trong chương trình truyền hình ăn khách này. Trở thành nữ cuối cùng lọt vào vòng chung kết The Rap of China năm 2018 và cuối cùng bỏ học đại học sau 1 năm theo học ngành kinh doanh toàn cầu tại Đại học Fordham của Thành phố New York – chỉ để nhận ra trong học kỳ đầu tiên rằng âm nhạc là tiếng gọi thực sự của cô để cống hiến hết mình cho nghề nghiệp của mình, nhu cầu thể hiện bản thân đã thúc đẩy cuộc sống của cô ấy cho đến nay.
Giữa 2018 Lexie Liu đã ký hợp đồng partnership ngắn hạn với 88rising – để cùng quảng bá cho EP “2030” vào năm 2019 của cô – ngôi sao may mắn của Liu có vẻ bắt đầu nổi lên ở cả châu Á và phía Tây và cũng có thể coi đây là cột mốc cho sự nghiệp của cô bắt đầu được công nhận ngoài vùng lãnh thổ Trung Quốc. Đó là tổng kết ngắn gọn nhất về background của cô gái trẻ thú vị sinh năm 1998 này.
Nữ nghệ sĩ yêu thích khoa học viễn tưởng, Cyberpunk:
Với việc phát hành EP đầu tay “2030”, Liu đã tạo ra một không gian cho chính mình bằng cách tập hợp tất cả những trải nghiệm vào một dải âm thanh phức tạp mang vẻ thanh tao và thôi miên – ngay cả khi khám phá mặt tối của tâm hồn cô ấy và cách cô ấy hát – như một sự hiện diện mới mẻ và quan trọng trong âm nhạc. Âm nhạc của cô ấy cũng nhẹ nhàng như hành trình theo đuổi nó. Trong tám bài hát của “2030”, chúng ta nhận được sự kết hợp độc đáo giữa các giai điệu dancehall (“Strange Things”), tương lai, cyberpunk “Nada”, poppy & upbeat “Love and Run”, và bản ballad Mandopop mơ mộng “ Sleep Away”.
Cũng trong năm 2019, sau khi thắng lớn với “2030”, cô nàng sinh năm 1998 đã mạnh tay tung liên tiếp 1 EP nữa – Meta Ego – mà trong đó, ca khúc đầu tiên trong EP là “Manta” (tạm dịch là “Cá mặt quỷ”) đã ghi điểm lớn và trở thành ca khúc ghi dấu ấn mạnh cho cô cả về âm nhạc hay sự đầu tư về hình ảnh. MV “Manta” đến nay vẫn là sản phẩm có lượt view cao nhất trên tất cả lượt xem trên kênh youtube của cô….
Vị trí độc tôn giữa nền âm nhạc song ngữ Mỹ – Trung Quốc?
Là một ngôn ngữ đôi khi được chú ý bởi những âm sắc khắc nghiệt và những pha cắt góc, tiếng Quan Thoại thường không phải là ngôn ngữ đầu tiên được nhắc đến khi nói đến âm nhạc êm đềm và êm đềm. Tuy nhiên, ca sĩ, rapper và nhạc sĩ Lexie Liu đã nâng ngôn ngữ phương Đông lên một tầm cao mới. Khi cô ấy hát, sự chuyển hướng mượt mà dễ dàng của cô ấy đã xóa đi những va chạm của bốn âm giọng Trung Quốc. Âm thanh của Liu vượt qua các ngôn ngữ; giọng nói của cô ấy chuyển từ tiếng Quan Thoại sang tiếng Anh và trở lại dễ dàng đến mức bạn bắt đầu đặt câu hỏi liệu ngôn ngữ có tồn tại hay không. “Tôi đã học cách không để ngôn ngữ trở thành ranh giới của tâm trí mình khi tạo ra âm nhạc. Ví dụ, tôi từng nghĩ nếu một bài hát trong EP có nhiều tiếng Quan thoại hơn tiếng Anh, tôi sẽ tự động nghĩ rằng nó có thể không hoạt động ở các quốc gia và khu vực nói tiếng Anh cũng như các bài hát sử dụng tiếng Anh, ”cô nói. “Tuy nhiên, tôi đã sai về điều đó. Rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới yêu thích “Sleep Away” ngay cả khi họ không hiểu lời bài hát của tôi mà không có bản dịch. Họ vẫn có thể cảm nhận được trái tim và sự rung cảm của tôi. Âm nhạc là thứ kết nối mọi người thông qua cảm xúc. Nó vượt ra khỏi rào cản của ngôn ngữ. ” Lexie Liu đã vượt qua các thể loại và nền văn hóa một cách dễ dàng, thanh tao và tươi mới.
Chính phẩm chất này đã mang lại cho cô danh hiệu “tiếng nói của thế hệ trẻ Trung Quốc”, dù đây là điều mà cô thừa nhận là “con dao hai lưỡi”, nhưng cũng là điều cuối cùng truyền cảm hứng để cô tiếp tục làm tốt hơn. Cô ấy chia sẻ rằng cô ấy mong được tạo ra nhiều âm nhạc hơn để tiếp cận “một người ngẫu nhiên ở một nơi ngẫu nhiên trên hành tinh này và kích hoạt họ nghĩ về điều gì đó chưa từng đến với họ trước đây”.
Liu đứng đầu trong một thế hệ mới lấp lánh đã mở rộng định nghĩa về văn hóa Trung Quốc. Dù được ký hợp đồng với hãng âm nhạc 88rising, tuy nhiên, Liu phân biệt mình với nhiều nghệ sĩ châu Á mới hơn, mạnh dạn như thể âm nhạc của cô bất chấp những hạn chế. Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí PAPER, cô giải thích rằng sự cởi mở và khả năng tiếp thu ngày càng cao của Trung Quốc đối với các lĩnh vực rap và R & B mới hơn đã cho phép cô tạo ra một làn sóng âm nhạc mới ở quê nhà. Mặc dù nữ ca sĩ sinh ra và lớn lên là người Trung Quốc, nhưng câu chuyện về sự khởi đầu của cô trong âm nhạc – viết bài hát trong phòng tắm ký túc xá trường đại học – gợi lên câu chuyện giàu có từ giẻ rách mang đậm cảm giác Mỹ. Mặt khác, một câu chuyện như vậy có vẻ xa lạ với Trung Quốc ngày nay, nơi mà các kỳ vọng của xã hội đặt trẻ em vào một quỹ đạo được vẽ cẩn thận là đi học-đại học-việc làm để đạt được an ninh kinh tế. Nhưng sự tương phản văn hóa này lại có vẻ phù hợp với Liu, khi cô xây dựng danh tiếng của mình như một nghệ sĩ không có ranh giới, từ chối nhãn mác về thể loại và ngôn ngữ để tạo ra thứ âm thanh độc đáo đến mức chỉ có thể được gọi là của riêng cô.
“Tương lai của ngành công nghiệp âm nhạc là toàn cầu – các nền văn hóa khác nhau hòa quyện vào nhau. Các nghệ sĩ châu Á chắc chắn quan tâm nhiều hơn vì các quốc gia châu Á đang phát triển nhanh hơn. Tôi cảm thấy như bây giờ, thời gian đang thay đổi. Mọi thứ thay đổi trong một sớm một chiều, mọi người trở thành những cảm giác chỉ qua một đêm và mọi người muốn xem những thứ khác nhau, đặc biệt là khi thông tin tràn ngập khắp mọi nơi. Vì vậy, tôi chỉ muốn giới thiệu tôi là ai với thế giới. Tôi là người Trung Quốc và đưa văn hóa của mình ra ngoài kia cho thế giới thấy – thể hiện danh tính thực sự của tôi với niềm tự hào, ”cô tiết lộ.
Hôm nay, cô ấy là một ngôi sao đã thành danh.
Thật vậy, thời gian và ngành công nghiệp âm nhạc đang thay đổi, và Lexie Liu ở đây để chứng minh điều đó. Đầu năm nay, Lexie Liu đã trở lại với khán giả với định hướng âm nhạc mới của cô ấy và có “lòng dũng cảm để định hình lại tương lai” với EP “Gone Gold”. Hôm nay, cô ấy là một ngôi sao đã thành danh. Và mặc dù EP mới của cô ấy có tên Gone Gold vì nhiều lý do khác nhau, đó là một cái tên rất phù hợp khi cô ấy thăng tiến lên các cấp trên của Mandopop.
Sau một loạt các ca khúc R&B mượt mà, đĩa đơn mới nhất của Liu – “ALGTR”, phát hành vào ngày 11 tháng 1 – đã có một sự thay đổi khác. Đã qua rồi cái sự vênh váo, cháy hàng chậm chạp trong album Meta Ego năm 2019 của cô ấy. Thay vào đó là luồng điện-pop năng lượng cao.
“Khi làm EP này, tôi đã không hài lòng với những gì tôi đã làm trước đây,” cô nói. “Tôi đã mệt mỏi khi hát những bài hát đó. Với ‘ALGTR’, tôi đã đặt ra cho mình những yêu cầu thực sự cao và đã ở trong phòng thu bốn ngày; Tôi chuyển sang tập trung vào âm sắc của mình và thoát ra khỏi âm vực vốn có của bản thân”. “Bất cứ khi nào sáng tạo của tôi bước sang một giai đoạn mới, chắc chắn tôi sẽ trải qua một giai đoạn bế tắc khi thiếu nguồn cảm hứng,” cô tiếp tục. “Và sau đó tôi sẽ miễn cưỡng nhảy ra khỏi vùng an toàn, rời khỏi sự ấm áp và quen thuộc của những gì đã từng là, và thậm chí có thể phá vỡ nó để ngăn bản thân nhìn lại – để khám phá lại thế giới như một trẻ sơ sinh.”
Cũng có một liên kết trò chơi tới Gone Gold. “Thuật ngữ‘ Gone Gold ’là biệt ngữ của ngành công nghiệp game, có nghĩa là sau khi trò chơi được sản xuất, nó sẽ được đưa vào nhà máy và sẵn sàng phát hành,” Liu giải thích. “Nếu bạn nhìn vào ý nghĩa của từ ‘Gone Gold’, có một loại cảm giác mất mát tuyệt vời này. Nó lặp lại quá trình sản xuất một trò chơi và cũng chỉ ra chủ đề đương đại của EP này. “
“Chủ đề đương đại” đó đã tự nhiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch đang diễn ra. Liu về đĩa đơn chính của EP cho biết: “[‘ ALGTR ’] được viết vào mùa xuân và mùa hè năm 2020, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát trên toàn cầu. “Các quy tắc của toàn bộ thế giới đã được khởi động lại, và mọi người phải ở nhà và chỉ có thể nắm bắt những gì đang xảy ra trên thế giới thông qua một màn hình. Khi đó, tôi cảm thấy rằng nếu tôi tắt màn hình, tôi chỉ có thể sống trong phòng của riêng mình mà không cần suy nghĩ về những gì đang xảy ra ở thế giới bên ngoài. Thế giới này có còn tồn tại đối với chúng ta không? Làm thế nào để tôi biết điều gì là đúng? Tôi muốn ghi lại những nghi ngờ như vậy theo cách của riêng mình. ”
Theo thời gian, đường đua mang một ý nghĩa rộng lớn hơn. “Bây giờ nhìn lại, tôi thấy cốt lõi của cả bài hát vẫn là nhìn vào tác động của công nghệ và thời đại thông tin đối với đời sống con người. Không có bằng chứng hoặc ý kiến thuyết phục nữa, chỉ có những nghi ngờ liên tục. […] Chúng ta đang dần trở nên tê liệt với cảm giác về thời gian và mong muốn mọi thứ diễn ra nhanh hơn [vì vậy] Tôi cũng muốn sử dụng bài hát này như một lời nhắc nhở bản thân tê liệt của mình: Thế giới này không chỉ có sự tê liệt của bản thân. – nó cũng tràn đầy khát vọng về một điều gì đó có thật, và can đảm để định hình lại tương lai. “
Lời nhắc này dường như đã có hiệu quả – Liu đang định hình tương lai của chính mình ngay bây giờ. Và trong khi năm qua đã làm cho nhiều người chế nhạo một dự đoán,
Tương lai…
Đẩy nhanh tiến độ trong tương lai, Lexie cho biết dự án tiếp theo của cô kết hợp nhiều khái niệm và cảm xúc đồng thời đại diện cho sự tinh tế và phức tạp của mỗi người.
Lexie tiết lộ, “Tôi sẽ nói rằng nó giống như những gì tôi muốn đưa vào danh sách phát trên tàu vũ trụ của mình nếu tôi từng đi du lịch và khám phá ngoài không gian.”
One reply on “LEXIE LIU – TIẾNG NÓI CỦA THẾ HỆ TRẺ TRUNG QUỐC.”
Tôi thích bài viết của bạn. Nhẹ nhàng nhưng nhiều thông tin