Categories
Music

MINHPHAM, PRODUCER TRẺ TUỔI VÀ ĐÁNG CHÚ Ý NHẤT CỦA RAP VIỆT

Phía sau ánh hào quang của những ca sĩ, rapper hay nghệ sĩ, không thể không kể tới những đóng góp của các Producer và đội ngũ sản xuất tài năng.

Những năm gần đây, song hành với sự phát triển của internet và công nghệ việc tiếp cận với âm nhạc và sản xuất âm nhạc đã trở nên dễ dàng hơn đối với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ luôn luôn sục sôi trong người niềm đam mê thể hiện tài năng và gu âm nhạc của bản thân qua các sản phẩm âm nhạc do mình sản xuất.

Thật vậy, không có gì đáng ngạc nhiên nếu một ngày bạn thức dậy, nghe những bài hát bạn yêu thích phổ biến trên Youtube hay Tiktok thể hiện bởi các nghệ sĩ nổi tiếng và rồi nhận ra những giai điệu bạn đang nghe được sản xuất bởi những cô cậu bé 12, 13 tuổi với chiếc laptop cùng phần mềm sản xuất âm nhạc thay thế cho những nhạc cụ hay trang thiết bị đồ sộ và studio cũng chính là phòng ngủ.

Ngồi xuống và trò chuyện với V2X ngày hôm nay chúng ta có sự xuất hiện của MINHPHAM – một producer trẻ và tài năng có xuất phát điểm từ internet mà trong thời gian qua đã có nhiều sản phẩm âm nhạc và những hoạt động nổi bật trong giới hip-hop underground Việt Nam.

Xin chào MINHPHAM, trước khi đi sâu vào buổi phỏng vấn bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân được không?

Chào mọi người, mình là MINHPHAM, hiện tại mình là một producer và beat maker  đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn. Mình đang hoạt động trong nhóm vndtown, Sick Artist và RBA Club.

Mình luôn thắc mắc tại sao lại là “MINHPHAM” chứ không phải là một nickname nào khác? Cái tên MINHPHAM chỉ là ngẫu nhiên hay có sự chủ ý mang yếu tố Việt Nam?

MINHPHAM là cái tên xuất phát trong lúc mình đang bắt đầu với con đường âm nhạc, cũng là cái tên được mẹ đặt cho và mình yêu thích cái tên ấy. Để khi mình tiếp xúc với mọi người qua âm nhạc ở bốn phương, bạn bè quốc tế sẽ biết mình là MINHPHAM, shout out cho vùng đất hình chữ S nơi mình đang làm việc và sinh sống.

MINHPHAM và âm nhạc đến với nhau như thế nào? Cơ duyên nào khiến bạn lựa chọn công việc sản xuất âm nhạc?

Mình đến với âm nhạc một cách rất vô tình, lúc đấy bản thân đang gánh nhiều điều tiêu cực nhất, nên mình bắt đầu làm nhạc để giải bày cảm xúc cá nhân và biến những năng lượng tiêu cực đấy thành thứ âm nhạc có thông điệp tích cực và có giá trị đến với khán giả.

Bạn có thể chia sẻ về quá trình bắt đầu tập producing của bạn được không? Nguồn cảm hứng cho công việc sản xuất âm nhạc của bạn?

Quá trình producing đều bắt đầu từ việc mình mò mẫm những tài liệu trên internet và sự đúc kết khi mình nghe nhiều thể loại khác nhau để có góc nhìn đa dạng về âm nhạc.


Nguồn cảm hứng làm nhạc của mình đến từ những thứ đơn giản nhất, những người mình gặp gỡ, từ những mẩu truyện mình đọc, những người mà mình hâm mộ và các bài nhạc mang đến cho mình nhiều cảm xúc.

Cho mình hỏi màu sắc âm nhạc chủ đạo mà bạn hướng tới là gì?

Hiện tại mình đang muốn hướng đến những màu sắc âm nhạc tối tăm để có thể lột tả được những khía cạnh khuất, và đôi khi là những bài nhạc nhẹ để có thể khán giả có thể cùng mình bước vào thế giới có nhiều sắc màu qua nhiều genre nhạc khác nhau.


Những producer mà bạn lấy cảm hứng từ họ?

Những producer mình được truyền cảm hứng nhiều nhất như là Kanye West, Metro Boomin, Mike Dean, Internet Money, Onionn, Wokeupat4am, 2pillz, Wren Evans và rất nhiều nghệ sĩ khác mà mình thích. Đồng thời, những anh em producer ở Việt Nam cũng tạo động lực nhiều nhất để mình có thể làm thêm nhiều loại âm nhạc khác nhau, shout out to them.

Mình được biết là MINHPHAM sinh năm 2005 và vẫn còn rất trẻ. Ở độ tuổi đang còn đi học như vậy, bạn cân bằng giữa công việc học tập và sản xuất âm nhạc như thế nào? Một ngày của MINHPHAM sẽ bắt đầu ra sao?

Ở độ tuổi này, mình phân chia thời gian ra thành hai khoảng là học tập và sản xuất âm nhạc, thường mình sẽ làm nhạc mỗi khi học bài xong để có thể làm nhạc ở tần suất ổn định nhất.

Theo bạn thì những yếu tố nào tạo nên một nhà sản xuất âm nhạc giỏi?

Theo mình những yếu tố tạo nên một nhà sản xuất âm nhạc giỏi là kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm.

Người ta thường biết đến producer là người đằng sau những sản phẩm âm nhạc và hiếm khi được khán giả để ý đến, bạn nghĩ sao về quan điểm này?

Nhà sản xuất âm nhạc và nền âm nhạc là hai điều luôn đi song song với nhau. Tuy nhiên, với nhiều người sản xuất âm nhạc chưa được công nhận là một nghề chính thức. Bàn tay thầm lặng của người producer tạo nên bài nhạc nhưng ít ai biết đến họ.

Khi một rapper muốn ra nhạc thì không chỉ là rap thôi, để ra được thứ âm nhạc hay, thì cần có người làm ra âm thanh của bản nhạc để khiến người nghe cảm nhận được nó. Nên mình nghĩ rằng, producer cần được công nhận với khán giả nhiều hơn vì họ xứng đáng.

Lời khuyên cho những bạn trẻ như bạn đang trên con đường ptrien sự nghiệp producer?


Hãy là chính mình


MINHPHAM nhận thấy mặt bằng chung sự phát triển của các producer trẻ ở Việt Nam như thế nào? Liệu có một tương lai với các sản phẩm sản xuất bởi producer Việt nhưng trên mặt trận quốc tế?

Hiện tại mình thấy producer ở Việt Nam đang phát triển thành một cộng đồng rộng lớn, và tin tưởng rằng các sản phẩm của chúng ta sẽ có mặt ở quốc tế sớm thôi. Hiện tại có những người đã và đang cống hiến không ngừng cũng như chứng minh được tên tuổi của con người Việt Nam trên thị trường âm nhạc quốc tế.

Nếu được chọn 3 nghệ sĩ Việt Nam để thực hiện sản phẩm âm nhạc và 3 nghệ sĩ quốc tế bạn sẽ lựa chọn ai? Vì sao?

3 nghệ sĩ việt nam mà mình muốn thực hiện nhất là Onionn, Touliver, SlimV.

Còn 3 nghệ sỹ quốc tế mình muốn làm với nhất là Jaden Smith, Tyler, the Creator và Kanye West. Họ luôn là nguồn cảm hứng và động lực vô tận hối thúc bản thân mình không ngừng phát triển.

Được biết MINHPHAM qua các sản phẩm remix cũng như là giải thưởng từ contest remix của vndtown, liệu trong tương lai người hâm mộ có thể mong chờ gì từ sự hợp tác của cả 2 bên?

Contest remix này đã vô tình đưa mình đến với vndtown, giúp mình gặp được những con người sở hữu cá tính nổi bật trong từng màu nhạc. Bên cạnh đó, trong tương lai mình sẽ hợp tác với vndtown để mang những bản nhạc tuyệt vời nhất đến với khán giả.

 

Bạn có thể chia sẻ thêm cho độc giả về những kế hoạch hay những sản phẩm sắp tới của bạn không?

Sắp tới mình có một dự án rất thú vị và mình vẫn đang ấp ủ nó, sẽ là một mixset mình hợp tác với vndtown, câu chuyện của mixset đấy sẽ là hậu truyện của bài NIGHT.

After Night – vndtown “khi thiên thần sa ngã xuống trái đất được sinh ra trong hình hài con người, thì họ sẽ làm gì tiếp theo…”





Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *